วุฒิสภาสหรัฐไฟเขียวร่างกม.ความมั่นคง

วุฒิสภาสหรัฐไฟเขียวร่างกม.ความมั่นคง

วุฒิสภาสหรัฐไฟเขียวร่างกม.ความมั่นคงวงเงิน 7 แสนล้านดอลลาร์

วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 89-8 ผ่านร่างกฎหมายความมั่นคงของสหรัฐ (เอ็นดีเอเอ) เมื่อวานนี้ โดยร่างกฎหมายดังกล่าวจะจัดสรรงบประมาณราว 6.4 แสนล้านดอลลาร์ให้กับกระทรวงกลาโหม ขณะที่อีกประมาณ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ที่เหลือจะนำไปรองรับปฏิบัติการของสหรัฐในต่างแดน เช่น อัฟกานิสถาน อิรัก และซีเรีย ครอบคลุมตลอดทั้งปีงบประมาณ 2561

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณเอ็นดีเอเอ ด้วยคะแนนเสียง 344-81 เสียง เพื่อจัดสรรงบประมาณไม่เกิน 6.96 แสนล้านดอลลาร์สำหรับกระทรวงกลาโหม

การที่วุฒิสภาอนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าว เป็นไปตามคำขอของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งเคยเรียกร้องให้มีการเพิ่มงบประมาณกองทัพ

ร่างกฎหมายฉบับวุฒิสภานี้ครอบคลุมทั้งการเพิ่มเงินเดือนทหาร และการยกระดับระบบป้องกันขีปนาวุธ เพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือที่ได้ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งห้ามไม่ให้ใช้ซอฟต์แวร์ของบริษัทแคสเปอร์สกีแล็บของรัสเซียด้วย เนื่องจากมีความกังวลว่ารัสเซียอาจใช้ผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ดังกล่าวโจมตีเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ประเด็นเรื่องงบประมาณความมั่นคงยังคงเป็นที่ถกเถียง โดยมีวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตบางรายได้แสดงเสียงคัดค้าน หากการเพิ่มงบกองทัพจะทำให้ต้องปรับลดงบในส่วนอื่นๆ

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายฉบับวุฒิสภาและสภาผู้แทนฯ จำเป็นต้องหาจุดลงรอยกันให้ได้ก่อนที่ทางสภาคองเกรสจะพิจารณาอีกครั้ง