คาดแนวโน้มค่าเงินบาท'แข็งค่า'

 คาดแนวโน้มค่าเงินบาท'แข็งค่า'

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่า ทรงตัว "33.08 บาทต่อดอลลาร์" คาดบาทยังมีแนวโน้มแข็งค่าต่อ

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.08บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันก่อน

ตลาดเงินโลกในคืนที่ผ่านมามีสองแนวโน้มหลักคือ ค่าเงินดอลลาร์ที่ปรับตัวสูงขึ้นและตลาดหุ้นทั่วโลกที่ยังทำจุดสูงสุดใหม่ไม่หยุด ล่าสุดดัชนี S&P500 ของสหรัฐกลับมายืนเหนือระดับ 2,500 จุดได้ครั้ง

ในช่วงต้นสัปดาห์นี้ เรายังมองว่าตลาดจะบังซื้อขายในกรอบแคบ นักลงทุนขายทำกำไรตราสารหนี้ และปิดสถานะขายดอลลาร์ ก่อนการประชุมธนาคารกลางสหรัฐที่น่าจะมีแนวโน้มเป็นบวกกับดอลลาร์มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าค่าเงินดอลลาร์มีโอกาสแข็งค่าเมื่อเทียบกับเยนและยูโรซึ่งเป็นสกุลเงินที่ยังมีธนาคารกลางอัดฉีด QE เข้ามาเท่านั้น และอาจไม่แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินเอเชีย เนื่องจากตลาดทุนเอเชียยังคงเป็นตลาดเดียวที่มีเงินทุนไหลเข้าเนื่องจากเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างชัดเจนมากที่สุด

ในส่วนของค่าเงินบาทก็เช่นกัน เราพบว่าธุรกรรมการซื้อขายหลักในตลาดยังเป็นของผู้ส่งออกที่เข้ามาขายดอลลาร์ ส่งผลให้เงินบาทไม่สามารถปรับตัวอ่อนค่าขึ้นได้แม้ดอลลาร์แข็งค่าก็ตาม และยิ่งเมื่อราคาน้ำมันไม่ปรับตัวขึ้นต่อ เงินบาทจะมีโอกาสแข็งค่าได้อีกตามแนวโน้มการเกินดุลการค้าของไทย

มองกรอบเงินดอลลาร์ที่ระดับ 33.03-33.13 บาท/ดอลลาร์