ราคาทองปิดร่วงลง1%

ราคาทองปิดร่วงลง1%

ราคาทองปิดร่วงลง1% ต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ ขณะดอลลาร์แข็งกระทบตลาด และนักลงทุนโยกคำสั่งซื้อเข้าตลาดหุ้น

ราคาทองฟิวเจอร์ ตลาดสหรัฐ ปิดตลาดวันจันทร์(18ก.ย.)ปรับตัวร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ โดยถูกกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการดีดตัวของราคาหุ้น นอกจากนี้ ความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่กดดันตลาด

ทั้งนี้  สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 14.40 ดอลลาร์ หรือ 1.09%  ปิดที่ราคา 1,310.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ดีดตัวแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 สัปดาห์เมื่อเทียบกับเยนในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมเฟดในวันที่ 19-20 ก.ย. เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

นักลงทุนส่วนใหญ่ไม่คาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ แต่มีแนวโน้มที่เฟดจะปรับลดงบดุลจากวงเงิน 4.5 ล้านล้านดอลลาร์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ดอลลาร์พุ่งขึ้น 2.8% เทียบเยน หลังการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นเกินคาด ได้ทำให้นักลงทุนเพิ่มการคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในเดือนธ.ค.

ซีเอ็มอี กรุ๊ป ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือเฟดวอทช์ วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาส 52.9% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.นี้