จับ 'เจ๊ต่าย' เอเย่นต์ยาบ้าชาวลาว พร้อมของกลาง 2.6 หมื่นเม็ด

จับ 'เจ๊ต่าย' เอเย่นต์ยาบ้าชาวลาว พร้อมของกลาง 2.6 หมื่นเม็ด

จับ "เจ้ต่าย" เอเย่นต์ยาบ้าชาวลาว-สมุนคนไทย พร้อมของกลางยาบ้า 2.6 หมื่นเม็ด

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 18 กันยายน ที่หน้ากองบังคับการ ภ.จว.อุดรธานี พล.ต.ต.พีระพงศ์ วงษ์สมาน ผบก.ภ.จว.อุดรธานี พ.ต.อ.ธวัชชัย ถุงเป้า รอง ผบก. พ.ต.ท.สุริยะ เลิศภูมิปัญญา รอง ผกก.สส.ภ.จว.อุดรธานี พ.ต.ต.อานนท์ คงประเสริฐ สว.สส.ภ.จว.อุดรธานี ร่วมกันแถลงข่าวจับกุม นางพุดทะพอน หรือเจ้ต่าย ดวงมาลา อายุ 30 ปี ราษฎรบ้านนากุง แขวงนครเวียงจันทน์ สปป.ลาว นายสุดตา หรือดำ อินทะวงษ์ อายุ 30 อยู่บ้านเลขที่ 74/10 หมู่ 13 ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี พร้อมของกลาง ยาบ้า 26,392 เม็ด รถยนต์เก๋งมาสด้า 3 สีขาว ทะเบียน กร 4801 อุดรธานี รถกระบะ โตโยต้า วีโก้ สีบรอนซ์ทอง ทะเบียนลาว กม 6785 กำแพงนครเวียงจันทน์

โดยกล่าวหา มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 ยาบ้า ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย ซึ่งจับกุมได้ระหว่างวันที่ 14-16 กันยายน ที่ถนนหลังโรงพยาบาลเอกอุดร ชุมชนวัดโพธิวราราม เขตเทศบาลนครอุดรธานี และสุดารีสอร์ท บ้านโก่ย ต.หนองนาคำ อ.เมืองอุดรธานี

สืบเนื่องจากทางตำรวจสืบสวน ภ.จว.อุดรธานี สืบทราบว่า เจ้ต่าย หรือนางพุดทะพอน เอเย่นต์ค้ายาบ้ารายใหญ่ชาวลาว ได้ส่งยาบ้าเข้ามาขายในเขตพื้นที่ จ.อุดรธานี พ.ต.ท.สุริยะ เลิศภูมิปัญญา รอง ผกก.สส.ภ.จว.อุดรธานี วางแผนจับกุม โดยให้สายลับติดต่อล่อซื้อยาบ้ากับเจ้ต่าย 100 ถุง หรือ 20,000 เม็ด ราคา 7 แสนบาท โอนเงินให้ก่อน 3 แสนบาท ซึ่งเจ้ต่ายได้โทรศัพท์มาบอกสายลับว่า ได้นำยาบ้ามาวางไว้ริมโขง อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย โดยมีนายสุดตา หรือ ดำ เป็นผู้รับจ้างขนยาบ้ามาให้

เมื่อถึงเวลานัดหมาย นายสุดตา ได้โทรศัพท์บอกสายลับแจ้งว่า ได้นำยาบ้าไปวางไว้ที่เสาไฟฟ้า ริมถนนหลังโรงพยาบาลเอกอุดร ชุมชนวัดโพธิวราราม เขตเทศบาลนครอุดรธานี สายลับได้แจ้งให้นายสุดตามาชี้จุดวางยาบ้า เมื่อนายสุดตาเดินมาถึงและชี้จุดวางยาบ้า ตำรวจจึงแสดงตัวเข้าจับกุมนายสุดตา ให้การรับสารภาพว่า ยาบ้าทั้งหมดเป็นของนางพุดทะพอน หรือเจ้ต่าย ส่วนตนเป็นเพียงผู้รับจ้างขนไปส่งลูกค้าตามที่เจ้ต่ายสั่งเท่านั้น และยังเหลือยาบ้าอยู่กับเจ้ต่าย ที่บ้านเช่าอีก 6,392 เม็ด จึงตามไปตรวจยึด

ต่อมาเช้าวันที่ 16 กันยายน ตำรวจได้วางแผนให้นายสุดตา วางแผนโทรศัพท์หลอกให้เจ้ต่าย มารับเงินที่ขายยาบ้าได้ 1.5 แสนบาท โดยนัดหมายพบกันที่สุดารีสอร์ท บ้านโก่ย ต.หนองนาคำ อ.เมืองอุดรธานี เจ้ต่ายตอบตกลง กลางดึกคืนเดียวกัน เจ้ต่ายได้ขับรถกระบะโตโยต้า วีโก้ สีบรอนซ์ทอง ทะเบียนลาว มาจอด ตำรวจจึงแสดงตัวเข้าจับกุม

โดย เจ้ต่าย ให้การรับสารภาพว่า มีอาชีพขายอุปกรณ์ทำเฝอ หรือก๋วยเตี๋ยวลาว และยังลักลอบขายยาบ้า ซึ่งตนได้ขายยาบ้ามานานแล้ว โดยมีลูกค้าเป็นคนไทยทั้งใน จ.หนองคาย และ อุดรธานี โดยจะมี นายสุดตา เป็นผู้รับจ้างขนยาบ้าไปส่งให้ลูกค้าตามแต่ที่ตนจะสั่งตามจุดนัดหมาย จนเกิดความไว้วางใจ ที่ผ่านมาตนไม่เคยถูกตำรวจจับ แต่ครั้งนี้ตนมาถูกตำรวจหลอกให้ข้ามมารับเงินและจับกุมดังกล่าว

พล.ต.ต.พีระพงศ์ วงษ์สมาน ผบก.ภ.จว.อุดรธานี เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้ ได้ตัวการผู้ค้า นับว่าเป็นรายใหญ่รายหนึ่งจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่ค้ายาบ้ากับลูกค้าคนไทย ที่ยังคงมีกลุ่มผู้ค้าในลักษณะนี้อีกหลายราย แต่ส่วนใหญ่จะไม่ข้ามมา ทำให้ไม่สามารถจับกุมตัวได้ ซึ่งตำรวจเราจะพยายามติดตามจับกุมให้ได้ทั้งหมด