'คลัง' เผย 20 ก.ย.ชี้ชะตาเพิ่มทุน 'นกแอร์'

'คลัง' เผย 20 ก.ย.ชี้ชะตาเพิ่มทุน 'นกแอร์'

"ปลัดคลัง" เผย "การบินไทย" เตรียมชี้ชะตาเพิ่มทุน "นกแอร์" 20 ก.ย.นี้ ปัดตอบเรื่องไทยถูกโจมตีค่าเงิน ชี้ต้องไปถามแบงก์ชาติเอง

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง และในฐานะกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยว่า ขณะนี้เหลือการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ของการบินไทยอีก 2 ครั้ง คือ ในวันนี้ (18 กันยายน) และในวันที่ 20 กันยายนนี้ เพื่อพิจารณาแผนการเพิ่มทุนให้กับ บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK หรือไม่ ซึ่งในการประชุมบอร์ด นั้นจะพิจารณาถึงแผนการดำเนินที่ชัดเจนของ NOK ว่าจะเป็นอย่างไร

"แม้ที่ผ่านมาอาจจะเห็นว่าเลือดเริ่มหยุดไหล และมีแผนบางอย่างที่ชัดเจนเกิดขึ้น แต่จะเพิ่มทุนหรือไม่นั้นคงยังตอบไม่ได้ ต้องรอการพิจารณาในวันที 20 กันยายนว่าบอร์ดจะตัดสินใจอย่างไร"นายสมชัย กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับการเพิ่มทุนในครั้งนี้ให้กับ NOK นั้น คาดว่าจะใช้วงเงินในการเพิ่มทุนประมาณ 380 ล้านบาท เพื่อทำให้สัดส่วนการถือหุ้นอยู่ที่ระดับ 21.5%

นายสมชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า ปัจจุบันการลงทุนของเอกชนขาดแรงบันดาลใจ มองไม่เห็นโอกาส ดังนั้นไม่ว่าจะใช้เม็ดเงิน และมาตรการทางภาษีเท่าไหร่อาจไม่เป็นผล ว่า ที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้ออกมาตรการสนับสนุนและกระตุ้นการลงทุนแล้ว และพร้อมสนับสนุนดูแลเอกชนอย่างต่อเนื่อง ส่วนคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.จะลดอัตราดอกเบี้ย อย่างที่กระทรวงการคลัง และเอกชนเห็นพ้องต้องกันหรือไม่นั้น คงตอบไม่ได้ ต้องไปถามทางธปท.เอง

"จะช่วยหรือไม่แล้วแต่ทางธปท. แต่ด้านกระทรวงการคลังได้ดำเนินการไปแล้ว ซึ่งจะบอกว่าไม่ได้ผลมันไม่ได้ เห็นหรือไม่ว่า ครั้งนี้เอกชนเขาก็เห็นว่าอยากจะให้ลดดอกเบี้ย เพื่อช่วยเป็นแรงสนับสนุนอีกแรงหนึ่ง แต่เขาจะทำหรือไม่มันแล้วแต่เขา ตอบแทนเขาไม่ได้ ส่วนเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน เราก็ต้องคิด ค่าเงินบาทวันนี้ เราแข็งค่าเป็นที่ 4โลก มันคือสิ่งที่เขาไปคิด จะเกิดการโจมตีค่าเงินไหม ก็ถามผมไม่ได้ ต้องไปถามเขา"นายสมชัย กล่าว