'กระทิงแดง' คืนป่าห้วยเม็ก ยื่นยกเลิกใบอนุญาตขอใช้ที่ดินแล้ว

'กระทิงแดง' คืนป่าห้วยเม็ก ยื่นยกเลิกใบอนุญาตขอใช้ที่ดินแล้ว

รองผู้ว่าฯขอนแก่น ชี้แจงจังหวัดได้สั่งยกเลิกใบอนุญาตใช้ประโยชน์ในที่สาธารณะห้วยเม็ก ตามความประสงค์ของโรงงานกระทิงแดง หลังมีชาวบ้านคัดค้าน ส่วนการทำประชาคมจะมีการตั้งคณะกรรมการจากส่วนกลางตรวจสอบ

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 18 กันยายน 2560 นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้เปิดเผยพร้อมกับโชว์หนังสือถึงกรมอธิบดีกรมที่ดิน พร้อมเอกสารยกเลิกใบอนุญาตตามมาตรา9แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ที่อนุญาตให้บริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด หรือบริษัทในเครือกระทิงแดง ใช้ประโยชน์ในที่ดินสาธารณประโยชน์ห้วยเม็ก บ้านหนองแต้ ม.6 ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เนื้อที่ 31 ไร่เศษ โดยมีการขีดคร่อมเอกสารว่ายกเลิกใบอนุญาตตามคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ลงวันที่ 15 กันยายน 2560

นายสุวพงศ์ กล่าวว่า ผู้รับมอบอำนาจของบริษัทกระทิงแดง ไปยื่นเรื่องขอยกเลิกการใช้ที่สาธารณะห้วยเม็ก ที่ตำบลบ้านดง อ.อุบลรัตน์ และที่ดินจังหวัดได้ส่งเรื่องมาให้ทางจังหวัดพิจารณาสั่งยกเลิกตามระเบียบกรมที่ดิน เรื่องการดูแลที่ตามมาตรา 9 การยกเลิกข้อ 34 ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถสั่งยกเลิกได้ และได้มอบให้ผมได้เซ็นยกเลิกไปแล้วเมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา และได้ส่งเรื่องไปยังส่วนกลางเรียบร้อยแล้วด้วย

ซึ่งการยกเลิกเป็นไปด้วยความสมัครใจของบริษัท ซึ่งมีการพิจารณาแล้วว่า ไม่อยากให้มีผลกระทบต่อทุกฝ่าย เนื่องจากมีชาวบ้านส่วนหนึ่งไม่อยากให้ใช้ที่แปลงนี้ ส่วนหนึ่งก็มีชาวบ้านรอบๆได้งานทำที่บริษัท ไม่อยากให้ชาวบ้านกระทบกัน กับส่วนที่ชาวบ้านที่อ้างว่าใช้ที่แปลงนี้ทำกินบ้าง บางฤดูกาล โดยระเบียบทางบริษัทก็จะต้องทำให้อยู่ในสภาพเดิม โดยทางจะแจ้งให้ผู้ดูแลไปสำรวจคือ นายอำเภออุบลรัตน์และอบต. ไปรื้ออาจจะส่งผลกระทบมากกว่าเช่นคันกั้นน้ำ ที่ไม่รู้ใครทำเอาไว้ ส่วนการดำเนินการข้อผิดพลาดการทำประชาคมว่า มีการทำชื่อซ้ำซ้อนหรือประชาคมไม่จริงนั้น

รองผู้ว่าราชการกล่าวว่า ข้อเท็จจริงเป็นไปอย่างที่กล่าวอ้างหรือไม่ กรณีการตรวจสอบข้อเท็จจริง เท่าที่ทราบทางกระทรวง จะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบจากส่วนกลาง ซึ่งจะผิดหรือไม่ผิดอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับการตรวจสอบจากคณะกรรมการจากส่วนกลาง ซึ่งการประชาคมในพื้นที่ก็ขึ้นอยู่กับพื้นที่คืออำเภอกับอบต.ที่มีหน้าที่ในการประชาคม ทั้งนี้อะไรที่ไม่เป็นไปตามกระบวนการหรือไม่เป็นไปตามระเบียบกฎหมายก็ว่ากันไป แต่ที่ผ่านมาก็เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย ไม่อย่างนั้นผู้ใหญ่ก็คงไม่สามารถสั่งลงมาได้