'บิ๊กแป๊ะ' สั่งตั้งทีมสอบสวนเอาผิดทัวร์ศูนย์เหรียญ!!

'บิ๊กแป๊ะ' สั่งตั้งทีมสอบสวนเอาผิดทัวร์ศูนย์เหรียญ!!

"ผบก.ปอศ." เผย "บิ๊กแป๊ะ" สั่งตั้ง "พล.ต.อ.รุ่งโรจน์" นำทีมสอบสวนเอาผิดทัวร์ศูนย์เหรียญ ย้ำ "บิ๊กตู่" สั่งดำเนินคดีอย่างตรงไปตรงมา

พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ผบก.ปอศ.) กล่าวถึงกรณีกรมสรรพากรร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีบุคคลและนิติบุคคลที่เกี่ยวข้องกับคดีทัวร์ศูนย์เหรียญหลบเลี่ยงภาษี มูลค่าร่วม 7 พันล้านบาท ว่า คดีนี้ ปอศ.ได้เสนอเรื่องไปยัง กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ล่าสุด พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้มีคำสั่งตั้งคณะพนักงานสอบสวนคดีดังกล่าวขึ้นมาโดยเฉพาะ โดยมี พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผบ.ตร. รับผิดชอบงานกฎหมาย เป็นหัวหน้า ซึ่งจะเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด เพราะเป็นคดีที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เนื่องจากส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ส่วนรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับคดี รวมทั้งมูลค่าความเสียหายยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ฯมั่นใจว่า พยานหลักฐานพอเพียงที่จะเอาผิดผู้ที่ถูกกล่าวหาได้ เนื่องจากคดีนี้หน่วยงานของรัฐฯ เป็นผู้เสียหาย อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้กรมสรรพากรได้มอบพยานหลักฐานส่วนหนึ่งให้กับทางตำรวจ เพื่อให้คดีมีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น

พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อให้เกิดความชัดเจน โดยเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ผบ.ตร.ได้กำชับให้ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา ตามพยานหลักฐาน และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย สำหรับคดีนี้มีเอกสารต้องตรวจสอบเป็นจำนวนมาก ดังนั้น จึงต้องใช้เวลาในการดำเนินการ อย่างไรก็ตาม มีการสอบปากคำฝ่ายผู้ร้องไปแล้วหลายปาก แต่ยังไม่มีการสอบปากคำฝ่ายผู้ถูกกล่าวหาแต่อย่างใด ยืนยันว่า คดีนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการอย่างรอบคอบในทุกมิติ สำหรับวิธีการหลบเลี่ยงไม่มีอะไรซับซ้อน มีการแจ้งรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริง

ส่วนกรณีศาลอาญาพิพากษายกฟ้อง 13 จำเลยในคดีทัวร์ศูนย์เหรียญนั้น พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ กล่าวว่า คดียังไม่ถึงที่สุด ตามขั้นตอนของกฎหมายแล้ว พนักงานอัยการมีเวลา 30 วันในการอุทธรณ์คำพิพากษา ขณะนี้ต้องรอว่าพนักงานอัยการจะอุทธรณ์คดีหรือไม่ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าขณะนี้จะเลยขั้นตอนของชั้นพนักงานสอบสวนไปแล้ว แต่หากพนักงานอัยการต้องการให้มีการรวบพยานหลักฐาน หรือสอบเพิ่มในประเด็นใด ตำรวจก็พร้อมดำเนินการอย่างเต็มที่