แจงขรก.-ปชช.ย้ำลงทุนพัฒนาชาติ ชี้เอางบซื้ออาวุธจำเป็น

แจงขรก.-ปชช.ย้ำลงทุนพัฒนาชาติ ชี้เอางบซื้ออาวุธจำเป็น

"พล.อ.ประยุทธ์" ลั่นรัฐบาลลงทุนพัฒนาประเทศ ปัดเอามาซื้ออาวุธ ยันซื้อเพราะจำเป็น ชี้ไม่อยากให้ทหารออกต้องไม่ขัดแย้ง ย้ำอยู่ตามโรดแมพ แนะสื่อลงแต่ข่าวร้ายทำปชช.เครียด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวกับข้าราชการและประชาชนที่มาต้อนรับที่ลานหน้าวัดป่าเลยไลก์ วรวิหาร จ.สุพรรณบุรี ว่า วันนี้รัฐบาลยังต้องลงทุนอยู่ จึงต้องตั้งงบประมาณ เพื่อที่จะไปลงทุนทำอะไรต่างๆ ที่ยังไม่ครบ ขุดลอกคูน้ำทำท่อ ทั้งหมดนี้รัฐบาลกำลังแก้อยู่ ไม่ใช่ว่ารัฐบาลจะเอามาโกง มาซื้ออาวุธ มันคนละเรื่องกัน อย่างไปฟังเรื่องแบบนี้ได้ไหม ถ้าเราผลิตเองได้ก็ไม่ต้องไปซื้อเขา ถามว่ามันจำเป็นต้องมีไหม มันก็ต้องมี จะมีมากมีน้อยก็อยู่ที่เราจะกำหนด ที่ผ่านมามันไม่เคยได้ เพราะมันไม่เคยให้แล้วมันเสียหมด มันซื้อเยอะ แล้วจะทำอย่างไร ตอบตนมาสิ ไม่สงสารเขาหรอ อุปกรณ์ 40 ปียังเอามาวิ่งอยู่ นี่มันวิ่งได้ก็เก่งแล้ว มีเยอะก็จริง แต่ถ้าวิ่งไปแล้วตาย จะทำอย่างไร ไม่ห่วงชีวิตเขาหรอ ถ้ามันต้องใช้ขึ้นมา ต่างประเทศก็เป็นแบบนี้ มีนักสิทธิมนุษยชน ประเทศไม่ต้องทำอะไรกัน ประท้วงกันอยู่นั้น ประเทศประชาธิปไตยก็เป็นแบบนี้ ไม่อยากให้เขาออกมาจะทำยังไง ต้องไม่ขัดแย้ง หรือลดความขัดแย้งลง หรือมาชุมนุมตามสิทธิที่รัฐธรรมนูญกำหนด คือชุมนุมโดยสงบ ทุกประเทศก็ใช้กำลังหมด แต่เดี่ยวเขาก็สงบ มาเช้าเย็นกลับ แต่ของเราไม่กลับบ้านกันเลย มันจะได้หรือ ภาพพจน์เสียการลงทุนไม่เกิด อย่าทำแบบนั้น นี่ตนไม่ได้กลัวท่านนะ

"ท่านอย่ามาไล่ผม ไล่ยังไงตอนนี้ก็ไม่ไป ผมจะไปตามโรดแมป เพราะเข้ามาแล้วนี่ ก็อย่าให้ต้องเข้ามาอีก อย่าให้ต้องมีการใช้กำลังอีก เพราะไม่ต้องการให้เกิดขึ้นอีก พอได้แล้ว" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า อ่านหนังสือพิมพ์แต่เช้า หน้าแรกก็เห็นแล้วว่าทะเลาะกัน การอ่านหนังสือพิมพ์ที่เลือกข้างกันไปมาจะทำให้เราเครียด แล้วมันจะไปกันใหญ่ ภาระของประเทศอยู่ที่ทุกคนและตนด้วย แต่บางอย่างอย่าไปอ่านมาก วันนี้พาดหัวข่าวเยอะไปหมด ลองไปดูหนังสือพิมพ์ต่างประเทศ เขาไม่มีเรื่องแบบนี้หรอก แต่ของเราเรื่องเลวๆ ร้ายๆ อยู่หน้าแรก ทุกคนก็เหนื่อยไปด้วย ตนเหนื่อยกว่าพวกท่านหลายเท่า แบกทุกปัญหา หลวงพ่อบอกให้ตนปล่อยวาง ตนจะปล่อยวางได้หรือไม่ เพราะมันคือปัญหาทั้งหมด ความไม่เข้าใจ ความขัดแย้ง ความคิด ความไม่ปรองดอง ถ้ามีสิ่งเหล่านี้ก็ไปไม่ได้ ด่ากันหยาบคายเยอะเยะไปหมด เด็กๆอ่านแล้วจะรู้สึกอย่างไร คำพูดเหล่านี้ใช้ได้ที่ไหน ด่าแบบเสียหาย