โต้รบ.ตูดขาดขึ้นภาษีเหล้าบุหรี่ ซัดเลือกตั้งเปรียบกบเลือกนาย

โต้รบ.ตูดขาดขึ้นภาษีเหล้าบุหรี่ ซัดเลือกตั้งเปรียบกบเลือกนาย

"ประยุทธ์" โต้รัฐบาลตูดขาด ขึ้นภาษีเหล้า-บุหรี่ ซัดเลือกตั้งเปรียบกบเลือกนาย เตือนอย่าเลือกผิด ระบุหากอยากให้บ้านเมืองมีประท้วง ให้ไปหาคนอื่นเป็นนายกฯ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า รัฐบาลจัดเก็บรายได้มีจำกัด ขออย่าหนี เลี่ยง หรือโกงภาษี ผมพยายามทำทุกอย่างไล่บี้ทุกวัน แก้ปัญหาการจัดเก็บภาษีให้ได้ครบตามเป้า การปรับขึ้นภาษีใหม่ไม่ได้หวังรีดนาทาเร้นใคร ไม่ว่าจะสูบบุหรี่หรือกินเหล้า ถึงอย่างไรคนก็กิน แต่พอขึ้นภาษีก็บอกว่ารัฐบาลตูดขาด ซึ่งจริงๆแล้วการปรับขึ้นภาษีคิดมากี่รัฐบาลแล้ว เคยทำได้หรือไม่ หากไม่ทำวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ทำอย่างไรจะสกัดคนหน้าใหม่ได้ หลายเรื่องที่รัฐบาลนี้ทำได้ โดยที่ทุกรัฐบาลทำไม่ได้ เพราะกลัวเสียคะแนน แต่ผมไม่เคยกลัวเสียคะแนน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ก็ต้องพยายามเก็บภาษีให้ได้ แต่ไม่ใช่เป็นการไปรีดภาษี เพียงต้องการมีเงินพัฒนาพื้นที่ให้มากขึ้น เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงาน พอได้แล้ว สิ่งที่เคยเกิดขึ้นในอดีตเป็นตัวชี้วัด ที่จะทำให้ประเทศไทยดีขึ้นอย่างไร อย่าคิดแบบเดิม ความไม่ทั่วถึงความไม่เป็นธรรม ซึ่งมีคนใช้วาทกรรมเหล่านี้อยู่แล้ว รวมถึงเรื่องการทุจริตตนยืนยันทุกครั้งว่าให้หาและฟ้องมา พร้อมจะสอบสวนให้ทุกเรื่อง รัฐบาลอยู่ระดับนโยบาย ข้างล่างเป็นคนทำงาน ทุกคนต้องระวังตัวเอง ไม่ใช่โยนมาแต่ข้างบน เพราะข้างบนแต่ละวันมีเรื่องให้ทำมหาศาล ทั้งของเก่าและของใหม่ตรวจสอบกันทุกวัน เป็นเหตุให้ตนพูดเยอะ หน้าตาถึงเป็นแบบนี้ หน้าตาเป็นคนขี้โมโห แต่ถ้าอยากอยู่สบายก็ให้หมด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า 3 ปีที่ผ่านมาสิ่งที่ท่านเห็นบ้านเมืองสงบหรือไม่ มีประท้วงหรือไม่ แล้วอยากให้มีหรือไม่ ถ้าอยากให้มีก็ไปหาคนอื่นมาให้มี แต่ตนไม่ให้มี วันหน้าและทุกรัฐบาลก็ต้องไม่ให้เกิดเรื่องเหล่านี้ ต้องรับฟังเรื่องของประชาชนเพื่อนำมาแก้ไข วันนี้มีแต่พูดกันไปมา กล่าวหาว่ามีโครงการทุจริต ให้หาหลักฐานมา เราต้องพูดด้วยหลักฐาน โลกกำลังเปลี่ยนแปลงด้วยเทคโนโลยี คอมเม้นต์ กดไลท์กันเยอะแยะ ถ้าสร้างสรรค์ตนไม่ว่า แต่ถ้าด่ากันไปมา ขอถามว่าแบบนี้จะปรองดองได้หรือไม่ ด่าแบบไม่มีเหตุผล ตนโกรธเขาไม่ได้เพราะเขายังไม่เรียนรู้ ไม่ได้ดูถูกนะ เพียงแต่เขาไม่เรียนรู้ว่าเขาอยู่อย่างไร วันนี้เราต้องเอาประวัติศาสตร์มาเป็นตัวอย่างเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น ปัจจุบันกำลังสร้างเสถียรภาพให้ต่างประเทศไว้เนื้อเชื่อใจ ไม่ใช่มาตีจุดอ่อนกันอยู่แบบนี้ พูดไม่มีเลือกตั้งกันอยู่นั่น มันเสียเวลาหรือไม่ ทำไมไม่เอาวิกฤตที่ตนมา ซึ่งตนถือว่าเป็นวิกฤตของครอบครัวตน แต่ตนไม่เคยนึกเพราะเห็นพวกท่านเป็นอย่างนี้มานานแล้ว ตั้งแต่เป็นทหาร หลายคนเป็นทหาร เป็นนักการเมือง และเป็นข้าราชการ อยู่กับสถานการณ์แบบนี้มาตลอดชีวิต จนเกษียณ จนตาย ก็ยังเป็นแบบเดิม เราต้องการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงจะเกิดจากคนทั้งประเทศ

"วันนี้ต้องแก้ให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้ง หรือจะหารัฐบาลก็ไปหามา ไม่ใช่ผม ทุกอย่างนายกฯหมด หัวหน้าคสช.หมด วันเลือกตั้งผมไปเลือกตั้งแทนท่านหรือไม่ ผมก็ไปลงคะแนนเลือกตั้งเหมือนพวกท่าน อย่าเลือกใครผิดอีก เข้าใจหรือยัง ระหว่างนี้ผมก็ไปตามโรดแมฟ กฎหมายลูกออกเมื่อไรก็เมื่อนั้น พอประกาศก็นับวันเลือกตั้งไปอีกกี่เดือน ต้องมีกระบวนการเลือกตั้ง กว่าจะเลือกตั้ง นับคะแนน และตั้งรัฐบาลเสร็จ ใช้เวลา 3-5 เดือน กฎหมายมีวิธีการอยู่แล้ว ไม่ใช่ประกาศเลือกตั้งวันนี้ พรุ่งนี้ได้รัฐบาล รัฐธรรมนูญเขียนไว้หมดแล้ว ทำไมต้องให้ผมมาบอกว่าเลือกตั้งวันที่เท่าไร พอผมบอกไปวันนี้วันนั้น แล้วทำไม่ได้ก็ถูกมองว่าสืบทอดอำนาจ ยื้อเอาไว้ ปัดโธ่ เชื่อเขาเหรอ ขอให้เชื่อผม ผมพูดขนาดนี้แล้ว พอได้แล้ว"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า วันนี้มีใครไม่ทำผิดกฎหมายแล้วเดือดร้อน หลายคดีเข้าสู่กระบวนการจบแค่นั้น ศาลเขาทำงาน อย่าไปทำตัวแทนตำรวจ อัยการ ศาล ผู้พิพากษา วิพากษ์วิจารณ์กันจนเละไปหมด จนทำงานกันไม่ได้ นี่คือการปรองดองกันไม่ได้ ตนอยากจะฝากแค่นี้ เอาเวลามาคิดสิ่งดีๆ

"เปิดมา 50 ด่าผมเหมือนหมู เหมือนหมา อีก 50 ให้กำลังใจ อยู่ไปนานๆ ผมก็ไม่รู้เหมือนกันจะเหลือเท่าไร อะไรจะมากน้อยกว่ากัน ผมยังไม่รู้ แต่ยิ่งอยู่นานคนไทยขี้เบื่อ เบื่อหน้าผม จำไว้นิทานอีสปมีอยู่ กบน้อยในสระ กบเลือกนายดูซิ เลือกให้ถูก หรือจะเลือกนกกระสามาอีก เดี๋ยวสื่อก็พาดหัวอีกว่านายกฯด่าคนโน้นคนนี้ ใครไม่เกี่ยวก็อย่าเดือดร้อน ใครเป็นคนดีอย่าเดือดร้อน นักการเมืองและพรรคการเมืองดีๆก็มีเยอะ แต่มันเป็นเรื่องของนโยบายและหลักการคิด ทุกโครงการที่รัฐบาลทำมีความบริสุทธิ์ใจไม่ได้ต้องการเงินสักบาทเดียว กลไกข้างล่างต้องทำงานอย่าให้มีปัญหาอีก" พล.อ.ประยุทธ์

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่เศรษฐกิจตกทุกวันนี้จะต้องดูว่ามีปัญหาอย่างไร เกี่ยวข้องกับการที่บ้านเมืองสงบสุขหรือไม่ หรือจะให้บ้านเมืองวุ่นวาย มีปัญหามากๆเศรษฐกิจถึงจะดีขึ้น ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงก็คงลำบาก อย่างไรก็ตามรัฐบาลยืนยันเดินหน้าตามโรดแมพการเลือกตั้ง เราจะต้องทำเพื่อลูกหลาน เพราะถึงตายก็เอาเงินไปไม่ได้สักบาท และการเลือกตั้ง ขออย่าเลือกคนที่ไม่ดี คนที่คิดถึงแต่ประโยชน์ของตัวเอง แต่จะต้องเลือกคนที่มีจิตสาธารณะ คนที่คิดถึงคนสุพรรณบุรี และจังหวัดอื่น นั้นคือคนที่จะต้องเข้ามาบริหารบ้านเมือง