คาดเงินนอกไหลเข้าดัน 'หุ้นไทย' ขึ้นต่อ

คาดเงินนอกไหลเข้าดัน 'หุ้นไทย' ขึ้นต่อ

โบรกคาด "หุ้นไทยวันนี้" ปรับขึ้นต่อเนื่อง รับแรงซื้อจากนักลงทุนต่างประเทศ

นาย วิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ KTBST ประเมินตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ (18-22 ก.ย.) ว่า ดัชนีมีแนวโน้มที่จะเดินหน้าไปได้ต่อหลังจากมีเงินลงทุนจากต่างชาติไหลกลับเข้ามาหลังดัชนีฯผ่าน 1,600 จุดขึ้นมาได้ โดยปัจจัยบวกของตลาดหุ้นไทยที่เอื้อต่อการลงทุน แม้กำลังซื้อผู้บริโภคหรือกำไรตลาดอาจยังไม่ดี แต่มีโอกาสที่จะฟื้นตัว หลังจากรัฐบาลมีมาตรการทุ่มเงินลงทุนในเศรษฐกิจใหม่ๆ ที่จะเข้ามาในช่วงไตรมาสที่ 3 ถึงไตรมาสที่ 4 รวมทั้งหุ้นกลุ่มน้ำมัน-ปิโตรเคมี ที่ได้อานิสงค์จากราคาที่ค่อนข้างดี ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยที่ปรับตัวขึ้นช้าเมื่อเทียบกับตลาดอีกหลายแห่ง มีความน่าสนใจมากขึ้น พิจารณาจาก พี/อีที่ 17 เท่า และ พีอี คาดการณ์ล่วงหน้าของกำไรปี 2018 ที่ 14 เท่า ต่ำกว่าตลาดหุ้นอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ ดังนั้น บล จึงมองเป็นปัจจัยหนุนของดัชนีฯ ไม่ให้ร่วงกลับไปที่ 1,600 จุด อีก ในช่วงสั้นๆ นี้

ทั้งนี้คาดว่าตลาดหุ้นสัปดาห์นี้ แม้ว่าจะการปรับฐานในระหว่างวัน แต่ก็ไม่ทำให้ดัชนีฯลดลงเลยในแต่ละวัน และเงินทุนจากต่างประเทศ (Fund Flow) ที่เข้ามาในตลาดอย่างต่อเนื่องเป็นตัวแปรสำคัญ โดยประเมินกรอบดัชนีฯ ในสัปดาห์นี้ มีโอกาสขึ้นไปซื้อขายในระดับ 1,670-1,690 จุด

"หากไม่มีปัจจัยลบเข้ามาดัชนีฯน่าจะบวกต่อ หุ้นที่น่าลงทุนของสัปดาห์นี้จะนำด้วยหุ้นขนาดใหญ่ (SET50) หุ้นผลประกอบการดี (น้ำมัน-ปิโตรเคมี) และหุ้นที่ยังมีความ laggard อยู่ อย่างไรก็ตาม ดัชนีฯที่ขึ้นมาเกือบ 6% อาจมีแรงขายช่วงสั้นเข้ามาอีกครั้ง เมื่อดัชนีฯวิ่งเกินระดับ 1,670 จุดขึ้นไปซึ่งจะเป็นจุดขายทำกำไรช่วงสั้น หรือเป็นโอกาสในการเข้าซื้อหุ้นรอบใหม่ของนักลงทุน

สำหรับปัจจัยที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ สถานการณ์เกาหลีเหนือที่ยังมีความตึงเครียด แต่มองว่าตลาดหุ้นเอเชียไม่ได้ตอบรับกับประเด็นดังกล่าวมากและความเสี่ยงที่จะเกิดสงครามขึ้นมาจริงๆยังค่อนข้างน้อย , การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯในวันที่ 19-20 ก.ย. คาดว่า Fed ยังไม่ขึ้นดอกเบี้ย แต่นักลงทุนมองข้ามไปถึงการประชุมในช่วงสิ้นปีนี้ ว่าเฟดน่าจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยภายในสิ้นปีนี้เนื่องจากเงินเฟ้อสหรัฐฯเติบโตในระดับสูงกว่าคาด

ส่วนปัจจัยในประเทศติดตามการประชุม กนง. ที่จะเริ่มวันที่ 27 ก.ย. แต่ตลาดเริ่มมีการพูดถึงประเด็นดังกล่าวแล้ว โดยช่วงก่อนหน้านี้กระทรวงการคลังมีการระบุว่า ธปท. ควรจะออกมาตรการบางอย่างเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ค่าเงินบาทแข็งค่าไปมากกว่านี้ คาดว่ารายงานการประชุม กนง. อาจจะมีการประกาศมาตรการบางอย่างเพื่อให้สอดคล้องกับกระทรวงการคลัง ขณะที่ตัวเลขส่งออก/ยอดขายรถยนต์ที่จะประกาศในวันที่ 22 ก.ย. ซึ่งเดือนก่อนตัวเลขรถยนต์อยู่ที่ระดับ 65,178 คัน และยอดส่งออกเติบโต +10.5%