หมายเรียก2ครั้งยังไม่มา ขอศาลออกหมายจับนศ.แพทย์ทันที

หมายเรียก2ครั้งยังไม่มา ขอศาลออกหมายจับนศ.แพทย์ทันที

ตำรวจลั่นหากนศ.แพทย์ไม่มาตามหมายเรียกครั้งที่2 ขอศาลออกหมายจับทันที ชี้พยานหลักฐานชัดเจน จวกอย่าใช้ช่องโหว่กฎหมายยื้อคดี

เมื่อวันที่ 17กันยายน - พ.ต.อ.เติมเผ่า สิริภูบาล ผกก.สน.สุทธิสาร กล่าวถึงความคืบหน้าในในคดีนักศึกษาเเพทย์วางยาฆ่าสุนัข ว่า การที่เจ้าตัวจะขอเลื่อนไม่มารับทราบข้อกล่าวหา ในหมายเรียกครั้งเเรก เเม้จะเป็นสิทธิที่ทำได้ เเต่ทางตำรวจก็จะออกหมายเรียกครั้งที่ 2 ในวันที่ 18 กันยายน ซึ่งเป็นวันตามนัดในหมายเรียกครั้งเเรก

พ.ต.อ.เติมเผ่า กล่าวว่า หมายเรียกเเต่ละครั้งก็จะมีระยะเวลาประมาณ 1 อาทิตย์ ซึ่งในครั้งที่สอง หากนักศึกษาเเพทย์ที่ถูกออกหมายเรียกยังไม่ยอมมาพบตำรวจ ก็จะดำเนินการในการไปขออนุญาตศาลออกหมายจับ เพื่อมาเเจ้งข้อหาดำเนินคดี ซึ่งตรงนี้ขึ้นนอยู่กับศาลว่าจะออกหมายจับหรือไม่ เเต่โดยส่วนตนก็คิดว่าศาลจะออกหมายจับให้เพราะพยานหลักฐานเราชัดเจนเเล้ว

พ.ต.อ.เติมเผ่า กล่าวต่อว่า แต่หากมาพบตามหมายเรียกก็สามารถเเจ้งข้อหาได้ในวันนั้นทันที แต่จากการประสานมาในการโทรศัพท์มาขอเลื่อนก็ไม่ได้เเจ้งเจ้าหน้าที่ว่าจะมาวันไหน เเต่ไม่มาก็เรื่องของของนักศึกษาเเพทย์ ซึ่งการดึงเวลาถือเป็นช่องว่างทางกฎหมาย ทำให้การสรุปสำนวนของทางตำรวจเกิดความล่าช้า ถ้าเป็นกฎหมายสมัยก่อนเจอตัวผู้ต้องหาก็จับกุมได้ทันที เเต่ตอนนี้ยังไม่สามารถจับกุมได้ ทั้งที่ความผิดก็เห็นชัดเจน ต้องรอให้เข้ามาพบก่อน จึงเเจ้งข้อหาหลังจากนั้นก็อาจจะปล่อยตัวหรือนำไปฝากขับ การกระทำดังกล่าวก็จะเป็นช่องโหว่ให้คดีมีความยืดเยื้อและยุุ่งยาก