จ่อเรียก3จนท.รัฐ ปมเอี่ยวแก๊งตุ๋นเงินแสน ลวงฝากเข้ารับราชการ

จ่อเรียก3จนท.รัฐ ปมเอี่ยวแก๊งตุ๋นเงินแสน ลวงฝากเข้ารับราชการ

ตำรวจกองปราบฯ จ่อเรียก3จนท.รัฐ ต้องส่งสัยเอี่ยวเเก๊งติวเตอร์แสบ ตุ๋นชาวบ้านฝากเข้าราชการ ทหาร-ตำรวจและกฟผ. เสียหายรวมหลายล้าน

จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ป. ได้ทำการจับกุมตัว นายวีระชัย กาละภักดี อายุ 41 ปี อาจารย์ติวเตอร์สถาบันอักษรราม ย่านหัวหมาก ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ 245/2560 ลงวันที่ 4 สิงหาคม 2560 ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกง หลังนายวีระชัย ผู้ต้องหารายนี้ได้มีพฤติการณ์ในการหลอกลวงเรียกรับเงินจากผู้เสียหาย โดยอ้างว่าตนเองสามารถพาฝากเข้าทำงานรับราชการตำรวจ ทหารและพนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ หรือ กฟผ. ได้แต่ผู้ที่สนใจจะต้องยอมจ่ายเงินเป็นค่าวิ่งเต้นดำเนินการรายละประมาณ 5 แสนบาท ที่ผ่านมามีผู้เสียหายหลงเชื่อยอมจ่ายเงินค่าดำเนินการให้กับนายวีระชัย จำนวน 30 ราย คิดเป็นมูลค่าความเสียหายรวมหลายล้านบาท ตามที่เคยนำเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว วันที่ 17 กันยายน ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป) พ.ต.อ.ธงชัย อยู่เกษ ผกก.1.บก.ป. เปิดเผยว่า สำหรับการจับกุมนายวีระชัย กาละภักดี หรืออาจารย์วีระชัย มีชื่อในวงการว่า ติวเตอร์แทน เป็นการจับตามหมายจับของจ.กาฬสินธุ์ ในข้อหาฉ้อโกง เท่าที่ตรวจสอบทราบขณะนี้ยังมีผู้เสียหายอีกหลายรายได้เข้าแจ้งความกับตำรวจท้องที่ กำลังจะมีการขออำนาจศาลออกหมายจับเพิ่มเติมอีก ส่วนที่ผู้เสียหายหลายรายไม่เข้าแจ้งความนั้น เนื่องจากว่า หลังจากที่ติวเตอร์แทน รู้ตัวว่ามีผู้เสียหายเข้าแจ้งความดำเนินคดี จะติดต่อเคลียร์ค่าเสียหายให้ พร้อมกับให้ถอนแจ้งความ ทำให้ผู้เสียหายส่วนใหญ่ถอนแจ้งความไม่เอาผิด จึงทำให้ติวเตอร์แทนสามารถหลอกลวงเหยื่อได้มาตลอดเกือบ 2 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ กก. 1 บก.ป. ได้จับกุมตัว นายวีระชัย ผู้ต้องหารายนี้แล้วนั้น ล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่ชุดจับได้เตรียมดำเนินการขยายผลสืบหาเบาะแสและพยานหลักฐานอื่นๆเพิ่มเติม โดยจะมีการประสานข้อมูลร่วมกับทาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ เจ้าของคดีเดิม เพื่อตรวจสอบให้แน่ชัดว่า นอกจากนายวีระชัย ผู้ต้องหารายนี้แล้วนั้น ยังมีบุคคลรายอื่นๆเกี่ยวข้องและอยู่ร่วมในขบวนการกระทำความผิดดังกล่าวด้วยหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนอยู่ระหว่างการหารือและรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเตรียมขออำนาจศาลออกหมายค้นที่ทำการสถาบันอักษรราม ย่านหัวหมาก ของผู้ต้องหารายนี้ เพื่อตรวจสอบหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้รับการติดต่อประสานจากผู้เสียหายอีกหลายราย ซึ่งเคยถูกนายวีระชัย หลอกลวงฉ้อโกงในลักษณะดังกล่าว ในการขอเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนายวีระชัยเพิ่มเติมอีกด้วย

นอกจากนี้ รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ภายหลังจากทางตำรวจ สภ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ ได้รับการส่งมอบตัว นายวีระชัย เมื่อวันที่16 กันยายน ที่ผ่านมา ทางพ.ต.อ.วัฒนา เกสรมาลา ผกก.สภ.คำม่วง ก็ได้สั่งการให้ ทางพนักงานสอบสวนทำการสอบปากคำ นายวีระชัย เกี่ยวกับคดีดังกล่าวต่อในทันที แต่ผู้ต้องหารายนี้กลับขอปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดในชั้นสอบสวน โดยขอไปให้การในชั้นศาลเท่านั้น อย่างไรก็ตามในช่วงระหว่างที่นายวีระชัยถูกควบคุมตัวเพื่อรอส่งตัวฝากขังศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ผลัดแรกในวันที่ 18 กันยายนนั้น พบว่า นายวีระชัย มีสีหน้าแววตา ตึงเครียดและวิตกกังวลอย่างเห็นได้ชัด

อีกทั้งตลอดทั้งวันที่ผ่านมา ได้มีผู้เสียหายเดินทางมาเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับทางพนักงานสอบสวน สภ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ เพื่อดำเนินคดีเอาผิดกับนายวีระชัย เพิ่มเติมเป็นจำนวนมาก ซึ่งคดีที่ผู้เสียหายส่วนใหญ่เข้ามาแจ้งความนั้นจะเป็นคดีในลักษณะถูกหลอกเรียกรับเงินค่าดำเนินการฝากเข้ารับราชการตำรวจ ทหารและ พนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิต หรือ หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดต่างๆ นอกจากนี้ยังมีผู้เสียหายรายอื่นๆเข้าแจ้งความตามสถานีตำรวจท้องที่พื้นที่อื่นๆอีกหลายแห่งและคาดว่าภายใน 1-2 วันนี้น่าจะมีการออกหมายจับนายวีระชัยในคดีฉ้อโกง เพิ่มเติมอีกไม่ต่ำกว่า 10 คดี

นอกจากนี้ จากข้อมูลที่ได้รับจากผู้เสียหายและจากการสืบสวน นั้นทางเจ้าหน้าที่ยังเชื่อว่ามีผู้ร่วมขบวนการรายอื่น ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการต้มตุ๋นหลอกฝากเข้าทำงานของนายวีระชัยอีกหลายราย ซึ่งจากหลักฐานที่มีอยู่ในขณะนี้พบผู้ที่เข้าข่ายต้องสงสัยอยู่ร่วมในขบวนการดังกล่าว จำนวน 3 คน

ประกอบด้วย นางร่วมจิต เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.สกลนคร, น.ส.วิภานันท์ เจ้าหน้าที่ อบจ. แห่งหนึ่ง และชายไม่ทราบชื่อ เป็นเจ้าหน้าที่ตำแหน่งนายช่างอบต. ในจ.กาฬสินธุ์ หลังเจ้าหน้าที่พบพฤติการณ์ของบุคคลทั้ง 3 นี้ มีลักษณะต้องสงสัยว่าจะเป็นผู้ทำหน้าที่ในการจัดหาผู้เสียหายส่งต่อให้กับนายวีระชัย หัวหน้าขบวนการ หลังจกานี้ทางพนักงานสอบสวน สภ.คำม่วง เตรียมจะทำการประสานเชิญตัวทั้ง 3 คนมาให้ปากคำชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ภายในเร็ววันนี้

อย่างไรก็ตามสำหรับนางร่วมจิต 1 ในผู้ต้องสงสัย 3 รายที่จะถูกออกหมายเรียกนั้น เคยมีประวัติถูกเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.คำม่วง และสภ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร จับกุมในคดีที่ได้เคยร่วมกับนายวีระชัย ฉ้อโกงผู้เสียหายในลักษณะฝากเข้าทำงานใน กฟผ.มาแล้ว 1 ครั้ง เมื่อช่วง 2-3 เดือน ที่ผ่านมา