อังกฤษรวบผู้ต้องสงสัยบึ้มลอนดอนคนที่ 2

อังกฤษรวบผู้ต้องสงสัยบึ้มลอนดอนคนที่ 2

อังกฤษจับกุมผู้ต้องสงสัยคนที่ 2 ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับเหตุวางระเบิดขบวนรถไฟใต้ดินที่สถานีพาร์สันส์ กรีน ในกรุงลอนดอน ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 30 คน

สำนักงานตำรวจนครบาลกรุงลอนดอน แถลงว่า สามารถจับกุมชายวัย 21 ปี ได้ที่ย่านฮันสโลว์ ทางตะวันตกของกรุงลอนดอนเมื่อกลางดึกวันเสาร์ (16 ก.ย.) ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ใช้อำนาจตามกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายในการควบคุมตัวชายคนดังกล่าว ฐานอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดโจมตีขบวนรถไฟใต้ดินที่สถานีพาร์สันส์ กรีน ในเขตฟูแลม เมื่อวันศุกร์ (15 ก.ย.) ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 30 คน

การจับกุมผู้ต้องสงสัยวัย 21 ปี เกิดขึ้นภายในระยะเวลายังไม่ถึง 24 ชั่วโมง หลังเจ้าหน้าที่จับกุมชายวัย 18 ปี ได้ที่ท่าเรือในเมืองโดเวอร์ ที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะอังกฤษ ระหว่างที่ผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวพยายามหาทางโดยสารเรือเฟอร์รีข้ามไปยังฝรั่งเศส และตรวจค้นสถานที่แห่งหนึ่งในเมืองซันบิวรี ชานกรุงลอนดอน เพื่อค้นหาเบาะแสเกี่ยวกับผู้ต้องสงสัยประกอบระเบิด และการประกอบระเบิด ที่พนักงานสืบสวนเผยว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่องซุกซ่อนอยู่ในถังพลาสติกสีขาว

ขณะที่นางแอมเบอร์ รัดด์ รัฐมนตรีมหาดไทยสหราอชาณาจักร กล่าวแสดงความชื่นชมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ซึ่งคืบหน้าอย่างรวดเร็ว

นอกจากนั้น นางรัดด์ยังกล่าวถึงการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ วิจารณ์การทำงานของหน่วยงานด้านความมั่นคงในสหราชอาณาจักรว่า “ประมาทเลินเล่อ” เป็นเหตุให้ “ผู้ก่อการร้ายขี้แพ้” ที่มีชื่ออยู่ในบัญชีเฝ้าระวังของสกอตแลนด์บาร์ดสามารถลงมือได้อย่างง่ายดาย โดยเธอกล่าวเพียงว่ารัฐบาล “ไม่ให้ความสำคัญ” กับการตั้งสมมติฐานลักษณะนี้

อย่างไรก็ตาม กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ออกมาอ้างว่าอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุที่สถานีพาร์สันส์ กรีน ซึ่งถือเป็นการก่อการร้ายครั้งที่ 5 ในรอบ 6 เดือนของสหราชอาณาจักร และหลังเกิดเหตุครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ สั่งยกระดับการเตือนภัยก่อการร้ายในประเทศเป็นขั้นสูงสุด