สะเทือนใจ! พบซาก ช้างป่าในอ.แก่งหางแมว

สะเทือนใจ! พบซาก ช้างป่าในอ.แก่งหางแมว

สะเทือนใจ! พบซากช้างป่าใน อ.แก่งหางแมว คาดตายจากลวดที่ปล่อยกระแสไฟฟ้า-จนท.ลงพื้นที่ตรวจสอบ

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 17ก.ย.60 ร้อยเวร สภ.แก่งหางแมว ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ชุดติตามช้างป่า เขตรักษาพันธ์สัตว์เขาอ่างฤาไน ว่ามีชาวบ้าน ไปพบ มีช้างป่าถูกไฟฟ้าช็อตล้ม ที่บริเวณพื้นที่ บ้านเขาฆ้อง ม.5 ต.พวา อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี หลังได้รับแจ้งจึงได้พร้อมตำรวจสืบสวน นายนิรุต พุฒจันท์ หัวหน้าชุดติดตามช้างป่า เขตรักษาพันธ์สัตว์เขาอ่างฤาไน,ขณะที่นายสมทรง นิลยอง นอภ.แก่งหางแมว นำเจ้าหน้าที่หน่วยงานฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบ จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุ เบื้องต้นพบเป็นสวนยางพารา ที่ปลูกติดอยู่กับไร่มันสำปะหลัง

โดยพบช้างป่าหนุ่มเพศผู้ 1 ตัว นอนล้มสิ้นใจอยู่บริเวณริมร่องสวนยางพาราของ นายโอภาส สมสกุล อายุ 70 ปี ในสภาพนอนตะแคงขวางร่องน้ำ โดยที่ส่วนหัว และงวงยังม้วนเกี่ยวกับเส้นลวดไฟฟ้า ที่เจ้าของสวนได้ขึงไว้รอบสวนยาง ขณะเดียวกันได้มีชาวบ้านที่ทราบข่าว เดินทางมาดูซากช้างป่ากันเป็นจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำเชือกมากั้นไว้รอบบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อป้องกันหลักฐานถูกทำลาย จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบว่าช้างตัวดังกล่าว เป็นช้างพลายหนุ่มเพศผู้ อายุประมาณ 8-10 ปี ลำตัวสูงใหญ่แข็งแรงสมบูรณ์ น้ำหนักราว 2-3 ตัน มีงายาวงอกออกมาประมาณ 1 ฟุตเศษ ล้มสิ้นใจมาแล้วประมาณ 4-6 ชม.

ด้านนายทะนง เมธาวรากุล นายกเทศมนตรี ต.พวา เปิดเผยว่า จากการสอบถามชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ ชุดติดตามช้างป่า ทราบว่า ปกติ ช้างหนุ่มตัวดังกล่าว เป็นช้างเจ้าถิ่น ออกหากินอยู่อยู่ในพื้นที่ ต.พวา มาประมาณ 2-3 ปี โดยอาศัย อยู่กับช้างงายาว อายุประมาณ 10 ปี กับเจ้าเล็ก ช้างป่ารุ่น รวม3ตัว ส่วนขณะเกิดเหตุ คาดว่า ช้างป่าหนุ่มตัวดังกล่าว น่าจะแยกตัวจากรังนอน หลบจากฝูงเข้ามาหากินใน ไร่มันสำปะหลัง ก่อนจะเดินข้ามร่องเข้ามาในสวนยางพาราที่ นายโอภาส เจ้าของสวน ได้ทำการ ขึงลวดไฟฟ้าไว้โดยรอบ เพื่อป้องกันช้างไม่ให้มาทำร้ายคนงานกรีดยาง แต่ด้วยความสงสัยของช้างป่าหนุ่ม ได้ใช้งวงยื่นไปดึงลวดที่ขึงไว้ เพื่อหวังที่จะเดินข้าม ทำให้ถูกกระแสไฟฟ้าช็อตร่างล้มสิ้นใจดังกล่าว

โดยหลังเกิดเหตุ ทาง ร.ต.อ.สุรพงษ์ พรงาม ร้อยเวร เจ้าของคดี ได้ทำการตรวจสอบ ร่องรอยในที่เกิดเหตุ บันทึกไว้เป็นหลักฐาน พร้อมกันนี้ได้ทำการ เชิญตัว นายโอภาส เจ้าของสวนยางพารา มาทำการสอบปากคำเพิ่มเติมยังโรงพัก เพื่อสรุปหาสาเหตุที่แน่ชัด หากตรวจสอบแล้วพบว่าทางเจ้าของ ได้ทำการปล่อยกระแสไฟฟ้า เกินจากข้อกำหนด ที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้กำหนด ซึ่งถือว่า มีเจตนาฆ่าช้าง ก็จะมีการดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยขึ้นอยู่กับประจักษ์พยานหลักฐาน ที่ตรวจพบโดยขณะนี้ได้ประสานไปยัง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่2(ศรีราชา) เพื่อส่งทีมสัตว์แพทย์คชบาล มาทำการผ่าชันสูตรซากช้างป่า ในวันพรุ่งนี้ เพื่อสรุปหาสาเหตุที่แน่ชัด หลังจากนั้นจะได้นิมนต์พระสงฆ์ ประกอบพิธีสวดบังสุกุล และดำเนินการฝังกลบซากช้างต่อไป