ชป.8 ยันเขื่อน 5 แห่งโคราชยังรับน้ำได้อีกมาก

ชป.8 ยันเขื่อน 5 แห่งโคราชยังรับน้ำได้อีกมาก

ไม่หวั่นพายุทกซูรี! สำนักงานชลประทานที่ 8 ยันเขื่อน 5 แห่งในโคราช ยังรับน้ำได้อีกมาก ขณะที่เขื่อนลำตะคองมีน้ำเพียง 35%

วันนี้ (17 ก.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชิตชนก สมประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ทั้ง 5 แห่ง ในจังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นจากเดือนที่แล้วเล็กน้อย ขณะที่เขื่อนลำตะคอง ยังคงมีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ไม่ถึง 50% เหมือนเดิม

โดยปัจจุบันสถานการณ์น้ำในเขื่อนทั้ง 5 แห่ง ประกอบไปด้วย เขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ 111 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 35 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 314 ล้านลูกบาศก์เมตร, เขื่อนมูลบน อ.ครบุรี มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ 83 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 59 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 141 ล้านลูกบาศก์เมตร, เขื่อนลำแชะ อ.ครบุรี มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ 158 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 58 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 275 ล้านลูกบาศก์เมตร, เขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ 87 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 56 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 155 ล้านลูกบาศก์เมตร และเขื่อนลำปลายมาศ อ.เสิงสาง มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ 66 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 66 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 98 ล้านลูกบาศก์เมตร

ส่วนสถานการณ์พายุโซนร้อนทกซูรี ที่เข้ามามีอิทธิพลต่อการทำให้เกิดฝนตกในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมานั้น ยังไม่น่าเป็นห่วงอะไร เพราะเขื่อนต่างๆ ยังสามารถรับน้ำได้อีกจำนวนมาก ซึ่งทางสำนักงานชลประทานที่ 8 ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยหากพบว่าท้ายเขื่อนใด มีปริมาณฝนตกลงมาจำนวนมาก ก็จะงดการระบายน้ำลง เพื่อเก็บน้ำไว้ในเขื่อนให้ได้มากที่สุด โดยให้ประชาชนได้ใช้น้ำฝนในการทำการเกษตร และยังเป็นการป้องกันน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรอีกด้วย