วอนช่วย! ยายป่วยมะเร็ง เลี้ยงหลานพิการ

วอนช่วย! ยายป่วยมะเร็ง เลี้ยงหลานพิการ

วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ ยายวัย 70 ปีป่วยมะเร็งสู้ชีวิต เพื่อเลี้ยงหลานพิการ เผยหลายครั้งคิดฆ่าตัวตาย

เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2560 เวลา 10.00 น .ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ บ้านเข็งใหม่พัฒนา หมู่ 14 ตำบลเสือเฒ่า อำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม ที่บ้านคุณยายเกษร อ่อนโพธา วัย 70 ปี ต้องดูแลหลานชาย อายุ 16 ปี หลังป่วยหนักติดเชื้อในกระแสเลือด จนไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

นางเกษร อ่อนโพธา วัย 70 ปี เล่าว่า ตอนนายนนทนันท์ หลานชาย อายุ 2 ขวบป่วยเป็นปอดบวม จากนั้นก็มีอาการผิดปกติทางสมองพูดไม่ได้ ไม่ได้ยิน แต่เดินได้ช่วยเหลือตัวเองได้ และเมื่อ 2 เดือนก่อนหลานป่วยหนัก เป็นไข้หมอบอกว่าติดเชื้อในกระแสเลือด ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เลย ตนต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด หากวันไหนตัวร้อน มีไข้ก็จะต้องเช็ดตัวตลอดเวลา ไม่เช่นนั้นจะเกิดอาการชัก ส่วนพ่อแม่นายนนทนันท์ทิ้งลูกให้ตนเลี้ยงตั้งแต่เกิด และเลิกกันตั้งแต่หลานชายอายุได้ 1 ขวบ บางเดือนลูกสาวก็จะส่งเงินมาให้เดือนละ 1 พันบาท

ยายเกสรเล่าว่า มีลูกทั้งหมด 5 คน ชีวิตไม่เคยพบความสุข ตนป่วยเป็นมะเร็งมดลูก ผ่าตัดมาแล้ว 2 ครั้ง ต้องไปหาหมอทุกๆ เดือน ก่อนหน้านี้ตนดูแลคนพิการมาแล้ว 2 คน คือ ซึ่งสามีทำงานเป็นเจ้าหน้าที่เทศกิจอยู่กรุงเทพมหานคร เกษียณอายุแล้วได้กลับมาอยู่บ้าน ได้เกิดหกล้มเป็นอัมพาตตั้งแต่ปีพ.ศ. 2555 และเสียชีวิตเมื่อปี 59 และเลี้ยงหลานอีกคนซึ่งเป็นน้องชายของนายนนทนันท์อายุ 11 ปี ที่ป่วยพิการช่วยเหลือตัวเองไม่ได้มาแต่กำเนิด และได้เสียชีวิตเมื่อปี 59 หลังสามีเสียชีวิตได้ไม่ถึง 3 เดือน ช่วงนั้นชีวิตลำบากและเป็นทุกข์อย่างมาก ที่สูญเสียสามีและหลานในปีเดียวกัน

ปัจจุบันยายเกสรอาศัยอยู่กับลูกหลานรวม 9 คน รายได้มาจากลูก 2 คนที่อาศัยอยู่ด้วยเท่านั้นแต่ก็ไม่พอใช้ เพราะลูกก็ต่างมีภาระเช่นกัน ยายเกสรต้องอาศัยเงินจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุในการใช้จ่ายเท่านั้น บางเดือนก็ไม่มีเงินจ่ายค่าไฟ ยิ่งนายนนทนันท์หลานชายมาป่วยหนัก ยิ่งลำบาก เพราะไม่สามารถออกไปเก็บผัก เก็บบัวขายได้เหมือนก่อน เพราะต้องเฝ้าหลานตลอดเวลา ก่อนหน้านี้ยายเกสรเคยถูกยึดบ้านยึดที่ดินมาแล้ว หลังเอาโฉนดไปจำนอง ที่อาศัยอยู่ไปจำนองเป็นเงิน 40,000 บาท เพื่อนำเงินมาใช้จ่ายในการดูแลหลาน ในแต่ละเดือนได้แต่ส่งดอกเดือนละ 1,200 บาท และไม่ได้จ่ายมาหลายเดือนแล้วซึ่งตนเองต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดในบ้าน แม้ร่างกายไม่ไหวก็ต้องอดทนเพื่อหลาน ซึ่งหลายครั้งทำให้ตนเองคิดฆ่าตัวตายมาหลายครั้งแล้ว

ด้านนายไพรี ดวงสาพล ผู้ใหญ่บ้านบ้านเข็งใหม่พัฒนา เปิดเผยว่า ชีวิตคุณยายเกสรมีชีวิตที่น่าสงสาร เป็นครอบครัวที่ยากจน ตอนนี้ขาดแคลนเงินใช้จ่ายในการดำเนินชีวิต และค่าใช้จ่ายในการพาหลานไปหาหมอ บางเดือนก็ไม่มีเงินจ่ายค่าไฟเพราะคุณยายต้องรับผิดชอบทั้งหมดในบ้าน
ทั้งนี้หากผู้ใดต้องการช่วยเหลือบริจาคได้ที่บัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาเชียง ชื่อบัญชี เกษร อ่อนโพธา เลขบัญชี 986-4-11586-3