สืบสานประเพณีผ้าป่าหัวเรือถวายผ้าห่มหลวงพ่อพระพุทธชินราช

สืบสานประเพณีผ้าป่าหัวเรือถวายผ้าห่มหลวงพ่อพระพุทธชินราช

ชาวบ้านท่าโรง จ.พิษณุโลก ร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณี พิธีเจริญพระพุทธมนต์ฉลองผ้าห่มพระพุทธชินราช-ผ้าป่าหัวเรือ

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 16 กันยายน 2560 ที่วัดท่าโรงตะวันตก ต.วัดพริก อ.เมือง จ.พิษณุโลก นายธัชชัย ศรีสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย ดร.เปรมฤดี ชามพูนท ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก และหัวหน้าส่วนราช ประชาชนชาวบ้านท่าโรง ทั้ง 12 หมู่บ้านได้ร่วม จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ฉลองผ้าห่มพระพุทธชินราช จำนวน 5 ผืน เพื่อจะนำไปถวายพระพุทธชินราช พระพุทธชินสีห์ พระศรีศาสดา พระเหลือ และผ้าห่มพระปรางค์วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหารพร้อมด้วยผ้าป่าหัวเรือ ที่ชาวบ้านจากวัดท่าโรงตะวันตก ได้ร่วมทำบุญตามกำลังศรัทธา

นายจาว ทองรอด อายุ 88 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้าน บ้านท่าโรง บอกว่า ประเพณีทอดผ้าป่าหัวเรือและแห่ผ้าห่มหลวงพ่อพระพุทธชินราช ของชาวบ้านท่าโรงตะวันตกได้เริ่มมาตั้งแต่สมัยตนเป็นเด็ก จากนั้นก็ได้หายไป จนกระทั่ง เมื่อปี 2515 ขณะนั้นตนเป็นผู้ใหญ่บ้าน จึงอยากจะให้ประเพณีนี้กลับคืนมาอีกครั้ง จึงได้ไปซื้อเรือแม่ศรีตะเภาทอง จากบ้านหัวดง จ.พิจิตรมา และด้วยความร่วมแรงร่วมใจจากชาวบ้านท่าโรง ทั้ง 12 หมู่บ้านจึงได้รื้อฟื้นประเพณีทอดผ้าป่าหัวเรือและแห่ผ้าห่มหลวงพ่อพระพุทธชินราช มาจนถึงบัดนี้ และอยากให้เป็นประเพณีที่คงอยู่คู่กับบ้านท่าโรงตะวันตกตลอดไปแม้ตนเองจะสิ้นลมหายใจไปแล้ว ก็ขอให้ลูกหลานบ้านท่าโรงตะวันตกได้สืบทอดประเพณีนี้ไว้ต่อไป

ด้าน ดร.เปรมฤดี ชามพูนท ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก บอกว่า ตามตำนานเล่าขานมาว่า ประเพณีทอดผ้าป่าหัวเรือและแห่ผ้าห่มหลวงพ่อพระพุทธชินราช ของชาวบ้านท่าโรงเริ่มมาตั้งแต่รัชสมัยของรัชกาลที่ 5 เป็นเวลาประมาณ 120 ปีมาแล้ว ในทุกๆปี ชาวบ้านตำบลวัดพริก วัดท่าโรง ชุมชนสองฝั่งลำน้ำน่านด้านทิศใต้ของอำเภอเมืองพิษณุโลก จะนำผ้าป่าบรรทุกเรือพ่วงไปทางลำน้ำน่าน ผ่านไปถึงวัดไหนก็ทอดผ้าป่าวัดนั้นเรื่อยไปจนถึงวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร(วัดใหญ่) เมื่อเสร็จพิธีมีกิจกรรมฉลองผ้าป่าด้วยเพลงเรือ เพลงเกี้ยวพาราสี และการละเล่น บนเส้นทางน้ำกลับสู่ชุมชนของตน และเป็นที่มาของการแข่งขันเรือขาวของจังหวัดพิษณุโลก

สำหรับในปีนี้ ผู้นำท้องที่ท้องถิ่นในตำบลวัดพริก ทั้ง 12 หมู่บ้าน ได้มีการประชุมและตกลงร่วมกันในการจัดทำชะลอมผ้าป่าขึ้นมาและนำไปรวบรวมเงินจากผู้มิจิตศรัทธาที่จะร่วมถวายผ้าป่าในครั้งนี้ โดยแต่ละหมู่บ้านจะได้นำกองผ้าป่ามาร่วมกันและจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ฉลองผ้าห่มหลวงพ่อพระพุทธชินราชในเย็นวันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2560 ที่วัดท่าโรงตะวันตก และรุ่งเช้าวันอาทิตย์ที่ 17 กันยายน 2560 ชาวบ้านท่าโรงและผู้สนใจจะไปรวมตัวกันที่หน้าโรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี เพื่อจัดขบวนผ้าป่าล่องเรือไปยังหน้าหน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร

หลังจากเสร็จพิธีดังกล่าวแล้ว ก็จะเข้าสู่ประเพณีแข่งเรือพื้นบ้านเชื่อมความสัมพันธ์ ของบรรดาเรือพื้นบ้านที่ร่วมขบวนแห่ผ้าป่าหัวเรือ มาถวายพระพุทธชินราช ที่กำหนดจัดในวันที่ 17 นยายน 2560 ที่บริเวณหน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดพิษณุโลก ต่อไป