ประกาศเตือน พายุ 'ทกซูรี' ฉบับที่ 13

ประกาศเตือน พายุ 'ทกซูรี' ฉบับที่ 13

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา พายุ “ทกซูรี” ฉบับที่ 13 อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา"พายุ “ทกซูรี” (DOKSURI) " ฉบับที่ 13 ลงวันที่ 16 กันยายน 2560

เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (16 ก.ย. 60) พายุโซนร้อน“ทกซูรี” (DOKSURI) มีศูนย์กลางอยู่บริเวณเมืองเวียงจันทร์ ประเทศลาว อยู่ทางด้านตะวันออกของจังหวัดน่านประมาณ 120 กิโลเมตร หรือที่ละติจูด 18.3 องศาเหนือ ลองจิจูด 102.1 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็ว 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


คาดว่า พายุนี้จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันและจะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือบริเวณจังหวัดน่าน ในวันนี้ (16 ก.ย.60) ส่งผลให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่กับมีลมกระโชกแรง สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่

ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสมที่อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก และลมกระโชกแรงไว้ด้วย

โดยมีผลกระทบตามภาคต่างๆ ดังนี้

-ภาคเหนือ บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ พิษณุโลก สุโขทัย กำแพงเพชร ตาก และเพชรบูรณ์

-ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม ขอนแก่น ชัยภูมิ กาฬสินธุ์ และนครราชสีมา

-ภาคกลาง บริเวณจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี กาญจนบุรี อ่างทอง ราชบุรี และพระนครศรีอยุธยา รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

-ภาคตะวันออก บริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

-ภาคใต้ บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 18 ก.ย. 60

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดในระยะนี้

ประกาศ ณ วันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2560 เวลา 05.00 น.

กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2560 เวลา 11.00 น.

https://www.tmd.go.th/programs//uploads/announces/2017-09-16_05382.pdf