“เทเรซา เมย์”ฉุน“ทรัมป์”กล่าวหาอังกฤษเลินเล่อ

“เทเรซา เมย์”ฉุน“ทรัมป์”กล่าวหาอังกฤษเลินเล่อ

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ไม่พอใจประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐอย่างมาก หลังผู้นำสหรัฐระบุว่า กลุ่มก่อการร้ายที่ลงมือโจมตีรถไฟใต้ดินของลอนดอน เป็นที่จับตามมองของตำรวจอังกฤษมานานแล้ว

ทั้งนี้ นายทรัมป์ โพสต์บนทวิตเตอร์ประณามเหตุโจมตีรถไฟฟ้าใต้ดิน ที่ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 22 ราย แต่ก็บ่งชี้ว่าเจ้าหน้าที่อังกฤษผิดพลาดจากความเลินเล่อ

“เหตุโจมตีโดยพวกก่อการร้ายขี้แพ้เกิดขึ้นอีกครั้งในลอนดอน คนจิตป่วยและเป็นบ้าเหล่านี้อยู่ในสายตาของตรำวจนครบาลมานานแล้ว พวกเขาต้องปฏิบัติการเชิงรุก” ผู้นำสหรัฐ กล่าว

ด้านนางเมย์ ตอบโต้ข้อความดังกล่าวทันที พร้อมทั้งเตือนประธานาธิบดีสหรัฐและคนอื่นๆว่าอย่าคาดเดาเหตุการณ์ล่วงหน้า จนกว่าการสืบสวนจะแล้วเสร็จ

ขณะที่ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ ยืนยันกับนางเมย์ว่า สหรัฐจะยังคงให้ความช่วยเหลือสหราชอาณาจักรในการสกัดการก่อการร้าย หลังเกิดเหตุระเบิดรถไฟใต้ดินในกรุงลอนดอนเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ ในการสนทนาทางโทรศัพท์ ปธน.ทรัมป์ กล่าวแสดงความเสียใจต่อผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และยืนยันให้ความร่วมมือกับสหราชอาณาจักรในการสกัดการโจมตีทั่วโลกที่มีเป้าหมายอยู่ที่พลเรือน รวมทั้งการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย

ขณะที่สื่อรายงานว่า เจ้าหน้าที่อังกฤษสามารถระบุตัวผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งที่พัวพันกับเหตุการณ์โจมตีรถไฟใต้ดินในกรุงลอนดอนได้จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด

ด้านนายซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน กล่าวว่า ลอนดอนจะไม่ยอมให้กลุ่มก่อการร้ายทำการข่มขู่ และได้รับชัยชนะจากการโจมตีรถไฟใต้ดิน

นายข่านกล่าว หลังจากที่นายนีล บาซู เจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายประสานงานต่อต้านการก่อการร้ายของอังกฤษ กล่าวว่า เหตุระเบิดรถไฟใต้ดินที่สถานีพาร์สัน กรีน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงลอนดอน เป็นการก่อการร้าย

นอกจากนี้ นายข่านยังเรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบ และระมัดระวัง หลังเกิดเหตุระเบิด