กังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ยฉุดราคาทองฟิวเจอร์ปิดร่วง

กังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ยฉุดราคาทองฟิวเจอร์ปิดร่วง

นักลงทุนกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ที่สูงเกินคาด 

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันศุกร์ (15ก.ย.)ปรับตัวลง  โดยไม่ได้รับปัจจัยบวกจากการที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธครั้งใหม่ ขณะที่นักลงทุนกังวลต่อการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ที่สูงเกินคาด นอกจากนี้ การแข็งค่าของดอลลาร์ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่กดดันตลาด

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 0.3%  ปิดที่ราคา 1,325.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นใกล้แตะระดับ 111 เยนในวันนี้ โดยสามารถฟื้นตัวขึ้น หลังจากร่วงลงในช่วงแรกสู่กรอบกลางของ 109 เยน โดยได้รับผลกระทบจากการยิงขีปนาวุธครั้งใหม่ของเกาหลีเหนือในวันนี้

ในช่วงแรก ดอลลาร์อ่อนค่าสู่กรอบกลางของ 109 เยน ขณะที่นักลงทุนพากันขายดอลลาร์ และเข้าซื้อเยน หลังมีข่าวว่าเกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธครั้งใหม่เหนือน่านฟ้าญี่ปุ่น และตกลงในมหาสมุทรแปซิฟิก

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยกลางจากเขตซูซานในกรุงเปียงยางข้ามเกาะฮอกไกโด ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น และตกลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิค เมื่อเวลาประมาณ 07.16 น.ตามเวลาท้องถิ่นของเมื่อวานนี้ (15ก.ย.) ซึ่งขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิง ไต่ระดับที่ความสูง 770 กิโลเมตรจากพื้นดิน และเคลื่อนตัวอยู่กลางอากาศรวมระยะทางประมาณ 3,700 กิโลเมตร

อย่างไรก็ดี ดอลลาร์สามารถฟื้นตัวขึ้นในเวลาต่อมา โดยพุ่งขึ้นมากกว่า 1 เยนสู่กรอบบนของ 110 เยน

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับปัจจัยบวกจากการที่นักลงทุนเพิ่มการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ หลังการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ที่พุ่งขึ้นเกินคาด

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ดัชนีซีพีไอ ดีดตัวขึ้น 0.4% ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3% หลังจากขยับขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนก.ค.

ดัชนีซีพีไอ ที่สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าว บ่งชี้ถึงภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เฟดมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ หลังจากปรับขึ้นในเดือนมี.ค. และมิ.ย.