ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวลงเล็กน้อย

ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวลงเล็กน้อย

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงเล็กน้อย แทบไม่เปลี่ยนแปลง ได้แรงหนุนจากคาดการณ์อุปสงค์แกร่งและโรงกลั่นเปิดดำเนินการ

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าตลาดสหรัฐ ปิดตลาดวันศุกร์ (15ก.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวในช่วงแคบ แต่ยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์อุปสงค์ที่แข็งแกร่ง และการที่โรงกลั่นกลับมาเปิดดำเนินการ หลังจากปิดตัวชั่วคราวก่อนหน้านี้ในช่วงที่เผชิญพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์  ลดลง 1 เซนต์ สู่ระดับ 49.89 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่ราคาน้ำมันมีแนวโน้มพุ่งขึ้นเกือบ 5% ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวดีที่สุดนับตั้งแต่ปลายเดือนก.ค.

ในวันพุธที่ผ่านมา โรงกลั่นน้ำมัน 13 จาก 20 แห่งมีการผลิตน้ำมันใกล้เคียงกับระดับปกติ ขณะที่อีก 5 แห่งกำลังเริ่มกลับมาเดินเครื่องผลิตน้ำมัน

สำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) เปิดเผยในรายงานประจำเดือนก.ย.ว่า อุปสงค์น้ำมันโลกจะเพิ่มขึ้นในปีนี้มากกว่าที่คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ ไออีเอ ระบุว่า อุปสงค์น้ำมันเพิ่มขึ้น 2.3 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ 2.4% ในไตรมาส 2 ส่งผลให้ไออีเอ ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันสำหรับทั้งปีนี้ สู่ระดับ 1.6 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ เพิ่มขึ้น 1.7%  ส่วนในปีหน้า ไออีเอคาดว่า อุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ 1.4%

ก่อนหน้านี้ ไออีเอ คาดการณ์ในเดือนส.ค.ว่า อุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้

ไออีเอ ยังระบุว่า ปริมาณน้ำมันส่วนเกินในตลาดโลกกำลังหดตัวลง จากการขยายตัวของอุปสงค์ในสหรัฐและยุโรปที่สูงกว่าคาด รวมทั้งการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก

ทางด้านนายบ็อบ ดัดลีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทบริติช ปิโตรเลียม (บีพี) คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะทรงตัวในช่วง 50-60 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากปริมาณน้ำมันในตลาดโลกจะปรับตัวลง หลังกลุ่มประเทศโอเปก และประเทศนอกกลุ่มโอเปกทำการปรับลดกำลังการผลิต