กสทช.ถกแบงก์ชาติเก็บภาษีโอทีที

กสทช.ถกแบงก์ชาติเก็บภาษีโอทีที

กสทช.เผยผลประชุมหน่วยงานกำกับดูแลประเทศอาเซียนเอทีซีอาร์ เห็นพ้องควรมีมาตรการเก็บภาษีโอทีที ชี้การเก็บผ่าน “เพย์เม้นท์ เกตเวย์” เป็นทางเลือกที่เป็นไปได้ เตรียมหารือร่วมกับ ธปท. พร้อมนำผลประชุมรวมกับหลักเกณฑ์เดิมที่มี คาด ต.ค.เปิดประชาพิจารณ์

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวถึงผลการประชุมหารือ เรื่อง โอเวอร์ เดอะ ท๊อป (โอทีที) ของที่ประชุมหน่วยงานกำกับดูแลของประเทศสมาชิกอาเซียน (เอทีซีอาร์) ระหว่างวันที่ 12-13 ก.ย.ที่ผ่านมา ว่า การประชุมครั้งนี้มีประเทศในกลุ่มอาเซียนที่เข้าร่วมประชุม 8 ประเทศ

ที่ประชุมเห็นด้วยตามแนวทาง 3 ข้อ คือ 1.ส่งเสริมและกำกับดูแลระหว่างอุตสาหกรรม ระหว่างองค์กรกำกับดูแลเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคและผลประโยชน์ของประเทศในด้านภาษี 2.การสร้างสภาวะการแข่งขันที่เหมาะสมและเท่าเทียมกันระหว่างประกอบกิจการโทรคมนาคมกับผู้ให้บริการโอทีทีทั้งรายใหญ่และรายเล็ก 3.การส่งเสริมการเข้าถึงเทคโนโลยี ระบบโครงสร้างพื้นฐาน และการเข้ากันได้ของระบบต่างๆ จากนั้นที่ประชุมจะนำหลักเกณฑ์ดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมเอทีซีอาร์โดยเร็วที่สุด เพื่อให้แต่ละประเทศดำเนินการภายใต้หลักเกณฑ์ดังกล่าว

สำหรับการดำเนินการในประเทศไทยนั้น กสทช.จะนำหลักการดังกล่าวมาส่งเสริมและรองรับการบริการโอทีทีใน 3 ประเด็น คือ 1.นโยบายภาษี กสทช.จะประสานกับกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เพื่อให้มีการดำเนินการด้านภาษีกับผู้ให้บริการโอทีที โดยแนวทางที่เป็นไปได้คือจัดเกฌบผ่านเนชั่นแนล เพย์เมนท์ เกตเวย์ 2. การคุ้มครองผู้บริโภค จะให้ความสำคัญกับข้อมูลส่วนบุคคลในส่วนที่เผยแพร่ผ่านโอทีที และการสื่อสารผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ค ซึ่งจะขอความร่วมมือให้มีแนวทางปฎิบัติให้ตรงกับกฎหมายไทย และ 3.การส่งเสริมการแข่งขันที่เท่าเทียมกัน กสทช.จะสนับสนุนการสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในการแข่งขันสำหรับการประกอบกิจการโอทีที 

นายฐากร กล่าวว่า หลักการจากการประชุมนั้น สำนักงาน กสทช. จะนำส่งให้คณะอนุกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์โอทีทีที่มีรองประธาน กสทช. พ.อ. นที ศุกลรัตน์ เป็นประธาน เพื่อนำไปประกอบการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ คาดจะสามารถรับฟังความเห็นได้ภายในต.ค.และจะได้ข้อสรุปในพ.ย.นี้