จิตอาสาบริการฟรี งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9

จิตอาสาบริการฟรี งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9

จิตอาสา รับ-ส่ง บริการฟรี ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล 26 ตุลาคมนี้

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 15 กันยายน ที่บริเวณอนุเสาวรีย์สามกษัตริย์ นายชาญชัย กีฬาแปง ผอ.สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับนายศรัญยู มีทองคำ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ นายชาตรี เชื้อมโนชาญ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และนายสิงห์คำ นันติ ประธานสหกรณ์นครลานนาเดินรถ แถลงข่าวการเปิดรับลงทะเบียนรถจิตอาสาเข้ามาร่วมให้บริการประชาชนในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ที่จะถึงนี้ โดยงานนี้จะจัดที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมทั้งชี้แจงจุดบริการรับ-ส่ง รวมทั้งสิ้น 4 จุด ขณะนี้สหกรณ์นครลานนาเดินรถส่งรถสี่ล้อแดงเข้าร่วมให้บริการแล้ว 200 คัน

นายชาญชัย เปิดเผยว่า ตนนั้นได้รับหน้าที่ให้เป็นประธานในการจัดการขนส่งและอำนวยความสะดวกต่างๆ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ซึ่งขณะนี้เบื้องต้นได้กำหนดจุดจอดรถสำหรับผู้ที่จะนำรถส่วนตัวเดินทางไปเอง คือ บริเวณที่จัดงานฤดูหนาว สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี และโรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ จะมีรถจิตอาสาคอยรับ-ส่ง ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป โดยทั้ง 3 จุดนี้ จะรองรับรถได้ประมาณ 5,000 คัน นอกจากบริเวณที่ได้กล่าวมาแล้วนั้น ยังมีจุดจอดรถและรถจิตอาสารับ-ส่งให้บริการในตัวเมืองอีกจุดละ 50 คัน คือ ลานจอดรถด้านนอกเซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ เซ็นทรัล แอร์พอร์ต เชียงใหม่ และสนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่

นายชาตรี เชื้อมโนชาญ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า ในส่วนของทางด้านเทศบาลนครเชียงใหม่นั้นจะมีรถขนส่งมวลชนให้บริการ เป็นรถเมล์ซึ่งจะจัดวิ่งรับ-ส่งพี่น้องประชาชน แบ่งเป็น 4 แขวง คือ แขวงนครพิงค์ แขวงกาวิละ แขวงศรีวิชัย และแขวงเม็งราย โดยจะแบ่งบางส่วนจะการให้บริการปกตินั้น มาเป็นรถจิตอาสาบริการฟรีร่วมกับทางขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ นอกจากนี้ยังมีรถจิตอาสาอีกหลายกลุ่มที่จะนำรถมาเข้าร่วมบริการ

นายศรัญยู มีทองคำ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า ในส่วนของอำเภอเมืองนั้น ได้แจ้งไปถึง 9 ตำบล 10 อบท. ให้จัดจุดจอดรถไว้ในตำบลของตัวเองเพื่อบรรเทาปัญหาในการจราจร แต่สิ่งที่ต้องการที่สุดนั้นก็คือจิตอาสาเกี่ยวกับการขนส่ง เพราะในณะนี้ยังมีน้อยอยู่ถ้าเทียบกับจิตอาสาในด้านต่างๆที่มาเข้าร่วมในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ แต่หลังจากที่มีการแถลงข่าววันนี้ไปคาดว่าน่าจะมีผู้ที่สนใจมาเข้าร่วมเพิ่มมากขึ้น โดยวิธีการเข้าร่วมนั้นใช้แค่บัตรประจำตัวประชาชนมาลงทะเบียนที่ว่าการอำภอเมืองเชียงใหม่ และหวังว่าการทำงานร่วมกันในทุกภาคส่วนจะอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนได้เป็นอย่างดี