นายทุนเงินกู้หนาว โดนภาษีย้อนหลังนับ 100 ล้าน

นายทุนเงินกู้หนาว โดนภาษีย้อนหลังนับ 100 ล้าน

ดีเอสไอใช้มาตรการภาษีเล่นงานนายทุนเงินกู้นอกระบบ ส่งรายชื่อ 6 กลุ่มใหญ่ ให้สรรพากรประเมินภาษีย้อนหลัง ข้อมูลชั้นสืบสวนพบแก๊ง จ.ชัยภูมิต้องจ่ายภาษี 230 ล้าน

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยถึงการส่งข้อมูลนายทุนเงินกู้นอกระบบที่กระทรวงการคลังใช้มาตรการทางภาษีตรวจสอบว่า ในชั้นสอบสวนดีเอสไอพบข้อมูลเงินหมุนเวียนจำนวนมากของนายทุนเงินกู้ทั้ง 6 กลุ่ม ประกอบด้วย เพชรบูรณ์ 2 กลุ่ม เชียงราย ชัยภูมิ ขอนแก่น และประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดละ 1 กลุ่ม จึงได้ส่งรายชื่อให้กรมสรรพากรนำมาตรการทางภาษีเข้าไปดำเนินการประเมินภาษีย้อนหลัง เนื่องจากเป็นผู้มีรายได้โดยไม่เสียภาษี บางรายผลการประเมินพบว่าไม่เคยเสียภาษีเลย จึงมีภาระต้องจ่ายภาษีมากกว่า 100 ล้านบาท นอกจากนี้ การนำรายชื่อของกลุ่มปล่อยกู้นอกระบบทั้ง 6 กลุ่มส่งมอบให้กระทรวงการคลัง เพื่อให้มาตรการทางกฎหมายดึงนายทุนที่เคยปล่อยกู้นอกระบบให้มาทำธุรกิจปล่อยสินเชื่ออย่างถูกต้องตามกฎหมาย ไม่เอารัดเอาเปรียบลูกหนี้ ในส่วนของความผิดทางอาญาดีเอสไอยังดำเนินการไปตามปกติ

อธิบดีดีเอสไอ กล่าวอีกว่า ส่วนกลุ่มเงินกู้ของนายวิชัย ปั้นงาม นายทุนรายใหญ่ในจังหวัดปทุมธานี นั้น ดีเอสไอยังไม่ได้ส่งข้อมูลให้กรมสรรพากรดำเนินการ เนื่องจากอยู่ระหว่างขออนุมัติหมายจับเพิ่มเติม โดยผู้ที่เข้าข่ายถูกออกหมายจับเป็นนายทุนระดับรองลงมาจากนายวิชัย และตัวการรายใหญ่ ในชั้นนี้จะยังไม่ออกหมายจับให้ครอบคลุมไปถึงเครือข่ายที่ทำหน้าที่เก็บเงินให้นายวิชัย ทั้งนี้ นายทุนเงินกู้ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เป็นคนละกลุ่มนายสุธี ธนนันท์ศิริ หรือ เสี่ยเปี๊ยก ขณะที่จังหวัดชัยภูมิประเมินภาษีแล้วพบว่ามีภาระต้องจ่ายภาษีย้อนหลัง 230 ล้านบาท