สั่งสอบข้าราชการเอี่ยวไฟเขียวเอกชนใช้ที่ดินห้วยเม็ก

สั่งสอบข้าราชการเอี่ยวไฟเขียวเอกชนใช้ที่ดินห้วยเม็ก

"รมว.มหาดไทย" เตรียมตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงข้าราชการเอี่ยวอนุมัติเอกชนใช้ประโยชน์ที่ดินห้วยเม็ก ยันหากมีคนคัดค้านสามารถยกเลิกได้

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึง ความคืบหน้าตรวจสอบกรณีการอนุญาตให้ บริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด เช่าที่ดินสาธารณะประโยชน์ห้วยเม็ก ในพื้นที่ตำบลบ้านดง อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ว่า ล่าสุดได้รับรายงานจากคณะกรรมการกรมที่ดิน ที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว โดยเฉพาะขั้นตอนสำคัญในการสอบถามความคิดเห็นประชาชน ที่มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่ ที่เรียกว่า การทำประชาคม

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เบื้องต้นพบว่า มีประชาชนที่ใช้ประโยชน์ในพื้นที่มาลงชื่อคัดค้าน แต่ในเอกสารจากอำเภอที่ส่งขึ้นมาถึงจังหวัด กรมที่ดิน และกระทรวงมหาดไทย กลับสรุปว่าไม่มีปัญหา ดังนั้น จึงไม่น่าจะถูกต้อง เพราะเป็นข้อมูลไม่ตรงกับความเป็นจริง ขั้นตอนต่อไป จะต้องให้ปลัดกระทรวงมหาดไทย ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้าราชการที่เกี่ยวข้องทั้งหมด หากพบว่าขั้นตอนดำเนินการชอบด้วยอำนาจหน้าที่ ก็ยืนยันตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดอนุมัติให้ใช้ แต่ถ้าไม่ถูกต้อง เรื่องนี้ก็ต้องมีคนรับผิดชอบ ทั้ง วินัย และอาญา ขึ้นอยู่กับผลการสอบสวนที่ออกมา

ส่วนการยกเลิกให้ใช้พื้นที่ป่าห้วยเม็กนั้น พล.อ.อนุพงษ์ ระบุว่า เมื่อดูจากข้อมูลการตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว ในชั้นนี้ หากมีประชาชน ในฐานะผู้ใช้ประโยชน์ ไปคัดค้านต่อนายอำเภอ ก็สามารถตั้งเรื่องดำเนินการได้ ก่อนเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดยกเลิกตามอำนาจ โดยไม่ต้องเสนอขึ้นมาที่กระทรวงหมาดไทย รวมถึงกรณีผู้ได้รับอนุญาตปรับพื้นที่จนเกินสภาพก็สามารถยกเลิกได้เช่นกัน