'น้ำมันดิบเบรนท์' ปรับขึ้นสูงสุดในรอบ 5 เดือน

'น้ำมันดิบเบรนท์' ปรับขึ้นสูงสุดในรอบ 5 เดือน

"ไทยออยล์" เผยราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 5 เดือน หลังค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่า

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 14 กันยายน 2560 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.59 เหรียญ มาอยู่ที่ 49.89 เหรียญ ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น 0.31 เหรียญ มาอยู่ที่ 55.47 เหรียญ โดยราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน หลังค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่า เมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ จากความไม่แน่นอนว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) จะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในเดือน ธ.ค. นี้หรือไม่ ส่งผลให้ผู้ที่ถือสกุลเงินอื่น มีความรู้สึกว่าราคาน้ำมันถูกลงและมีความดึงดูดมากขึ้น

ราคาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ว่าตลาดน้ำมันกำลังเข้าสู่ภาวะสมดุล เนื่องจากความต้องการใช้ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในสหรัฐฯ และยุโรป อีกทั้งอุปทานจากผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกยังปรับตัวลดลง จากความไม่สงบในลิเบียและผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคนในสหรัฐฯ

IEAและโอเปก ต่างคาดการณ์การขยายตัวของความต้องการใช้น้ำมันดิบในปี 2561 ยังคงอยู่ในระดับที่ดี โดย IEA คาดการณ์ว่า ความต้องการใช้ในปีหน้าจะขยายตัว 1.40 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่โอเปกคาดการณ์ว่าความต้องการใช้จะขยายตัว 1.35 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ทั้งนี้ ผู้ผลิตกลุ่มโอเปกเริ่มมีการพูดคุยถึงการขยายระยะเวลาการลดกำลังการผลิตจาก มี.ค. 2561 ออกไป เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น