อุบลฯ เตือนเตรียมพร้อมรับมือ พายุโซนร้อน 'ทกซูรี'

อุบลฯ เตือนเตรียมพร้อมรับมือ พายุโซนร้อน 'ทกซูรี'

อุบลฯ เตือนรับมือพายุโซนร้อน "ทกซูรี” จัดชุดเฝ้าระวังติดตามข้อมูลข่าวสารหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่าตามที่ กรมอุตุนิยมวิทยา มีประกาศ เรื่อง พายุโซนร้อน "ทกซูรี" (DOKSURI) กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยด้วยความเร็ว 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่า พายุนี้จะเคลื่อนผ่านอ่าวตังเกี๋ย และเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองวินห์ ประเทศเวียดนามในวันนี้ (15 ก.ย.) โดยจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันเข้าปกคลุมประเทศลาว และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฝนตกหนักจากพายุโซนร้อน "ทกซูรี" (DOKSURI) ในช่วงวันที่ 14-18 กันยายน 2560 จังหวัดอุบลราชธานี ได้แจ้งเตือน และประชาสัมพันธ์แนวทางการปฏิบัติให้แก่ประชาชนที่อยู่อาศัยบริเวณที่ราบเชิงเขา ที่ราบต่ำทราบ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัยในพื้นที่ และบริเวณที่เคยเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ตลอดจนพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวทางน้ำ สถานประกอบการ ร้านค้าบริเวณชายหาด นักท่องเที่ยว เกษตรกรที่ประกอบอาชีพประมง เพาะปลูก เลี้ยงสัตว์ ผ่านทางวิทยุกระจายเสียง เสียงตามสาย หอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน เครือข่ายวิทยุสมัครเล่น สถานีโทรทัศน์และเคเบิ้ลทีวีท้องถิ่น พร้อมทั้งให้ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัคร แจ้งข้อมูล ให้ประชาชนในพื้นที่ทราบโดยตรงอีกทางหนึ่ง และติดตามข่าวสารพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด


ทั้งนี้ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ ให้ประสานหน่วยงานทหารและเครือข่ายอาสาสมัครจากทุกภาคส่วน โดยให้จัดชุดเฝ้าระวัง ติดตามข้อมูลข่าวสารหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด

จัดเจ้าหน้าที่เผชิญเหตุ อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ชุดหนึ่งตำบลหนึ่งทีมกู้ชีพกู้ภัย (OTOS) ดำเนินการสูบน้ำ พร่องน้ำในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมขัง เมื่อเกิดสถานการณ์เหตุการณ์ในพื้นที่ พร้อมดำเนินการให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง และหากเกิดสถานการณ์ขึ้นในพื้นที่ให้รายงานกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุบลราชธานีทราบทางหมายเลขโทรศัพท์/โทรสาร 0 4534 4635-7 ได้ทันที (ตลอด 24 ชั่วโมง) จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ