ทหารตรวจยึดรถแบคโฮ อบจ.เลย ขุดสระน้ำในป่าสงวนฯ700ไร่

ทหารตรวจยึดรถแบคโฮ อบจ.เลย ขุดสระน้ำในป่าสงวนฯ700ไร่

เจ้าหน้าที่ทหารเข้าตรวจยึดรถแบคโฮ 2 คัน ขณะเข้าขุดสระแก้ภัยแล้งในเขตป่าสงวนฯ 700 ไร่ พบเป็นรถขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 14 ก.ย. 60 พ.อ.พงษ์เพชร เกษมสุภะ หน.ชุดปฎิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. (ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้) พ.ท.ทินพันธ์ ปากแก้ว กอ.รมน.จว.เลย นายบัณฑิต วงศ์อรินทร์ หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลย.4 อ.ด่านซ้าย นายมนูญ นันทพรม กำนัน ต.โป่ง นำกำลังเข้าตรวจยึดป่าสวนยาง 5 แปลง กว่า 700 ไร่ ของชาวบ้านที่บุกรุกป่าสงวนป่าภูขี้เถ้า ป่าภูเปือย ป่าภูเรือ บ้านบุงกุ่ม หมู่ 6 ต.โป่ง อ.ด่านซ้าย จ.เลย หลังได้รับการร้องเรียน ไม่สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้

ขณะ จนท.ตรวจสอบพื้นที่ตรวจยึดอยู่นั้น ได้ยินเสียงเครื่องยนต์รถแบคโฮ ห่างออกประมาณ 500 เมตร จึงได้นำกำลังเข้าตรวจสอบ พบแบคโฮ จำนวน 2 คัน กำลังขุดสระน้ำอยู่ โดยคนขับเห็น เจ้าหน้าที่ ได้ทิ้งรถหลบหนี จากการตรวจสอบพบว่ารถแบคโฮทั้ง 2 คัน มีสติกเกอร์ของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย ขุดสระน้ำในพื้นที่ป่าสงวนป่าภูขี้เถ้า ป่าภูเปือย ป่าภูเรือ ไม่มีการขออนุญาตในการขุดสระ และพื้นที่ก็ไม่มีเอกสารสิทธิ์ จึงได้ทำการตรวจยึดมาไว้ที่ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลย.4 อ.ด่านซ้าย

จากการสอบถามนายมนูญ นันทพรม กำนัน ต.โป่ง เล่าว่า พื้นที่ที่ทำการตรวจยึดแบคโฮ อยู่ในเขตป่าสงวนฯ และเป็นรถของ อบจ.เลย โดยทำการขุดสระน้ำ โดยที่ทาง อบจ.เลย ได้ประสานมาว่า มีโครงการขุดบ่อสบทบภัยแล้ง เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งของรัฐบาล ในหมู่บ้านชุมชนมีน้ำใช้ไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้งหมดหน้าฝนนี้ ขอเงินสบทบบ่อละ 5,000 บาท ให้ชาวบ้านทำเรื่องไปถึง อบจ.เลย จึงได้ทำให้กับชาวบ้าน ซึ่งตำบลโป่ง อ.ด่านซ้าย จะมีการขุดสระจำนวนกว่า 40 บ่อ ตอนนี้ได้ขุดไปแล้วร่วม 20 บ่อ ขนาด 25X25 เมตร ซึ่งทาง อบจ.เลย ก็ทราบดีว่าพื้นที่ขุดสระน้ำอยู่ในเขตป่าสงวนฯ เพราะไม่มีเอกสารสิทธิ์ ทั้งที่รู้ว่าอยู่ในเขตป่าสงวนฯ และเท่าที่ทราบทุกตำบล ทุกอำเภอก็ทำแบบนี้ บางทีก็มีเอกสารสิทธิ์ บางพื้นที่ก็ไม่มี เพราะเป็นความต้องการของชุมชน และที่ชาวบ้านทำเรื่องไปถึง อบจ.เลย ก็ทราบดีว่าเป็นพื้นที่ป่าสงวนฯ นายมนูญ นันทพรม กำนัน ต.โป่ง กล่าว