ค่าบาท 'แข็งค่า' รับแรงซื้อฝั่งผู้ส่งออก

ค่าบาท 'แข็งค่า' รับแรงซื้อฝั่งผู้ส่งออก

บาทเปิดตลาดเช้านี้ แข็งที่ "33.07 บาทต่อดอลลาร์" ยังมีแรงซื้อจากผู้ส่งออกกดดันเงินบาทให้แข็งค่าอยู่

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.07บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากระดับ 33.10 บาทต่อดอลลาร์ในช่วงปิดสิ้นวันก่อน ตลาดเงินโลกในคืนที่ผ่านมา เริ่มเคลื่อนไหวตามตัวเลขเศรษฐกิจและนโยบายการเงินอีกครั้ง

ค่าเงินปอนด์อังกฤษเป็นสกุลเงินที่ปรับตัวขึ้นทันทีกว่า 2% หลังจากคณะกรรมการนโยบายการเงินอังกฤษ (BOE) ชี้ว่าอาจมีความจำเป็นที่ต้อง “ลดการผ่อนคลายทางการเงินลง” เร็ว ๆ นี้ เนื่องจากปัญหาเงินเฟ้อที่สูงจากเงินปอนด์ที่อ่อนค่า แม้จะคงดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งนี้ที่ระดับ 0.25% แต่นักวิเคราะห์ในตลาดเริ่มมองว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ BOE จะ “ขึ้นดอกเบี้ย” ทันทีการประชุมครั้งหน้า ส่งผลให้ค่าเงินปอนด์ขยับขึ้นมาที่ระดับ 1.33 ดอลลาร์/ปอนด์ และบอนด์ยีลด์อังกฤษอายุ 10ปีปรับตัวขึ้น 8bps มาที่ระดับ 1.23% รับข่าว

ในฝั่งของสหรัฐตัวเลขเงินเฟ้อ (CPI) ปรับตัวขึ้นถึง 0.4% ในเดือนล่าสุด สูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ และคิดเป็น 1.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้ตลาดกลับมามองว่าโอกาสการขึ้นดอกเบี้ยในเดือนธันวาคมยังมี และความน่าจะเป็นในการขึ้นดอกเบี้ยปรับตัวขึ้นจากระดับ 20% มาอยู่ที่ 40%

เรายังเชื่อว่าเงินเฟ้อในสหรัฐมีทิศทางปรับตัวสูงขึ้นได้ต่อเนื่อง เนื่องจากเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่สูงถึงระดับ 1.7% และผลจากพายุที่เพิ่งเข้าสหรัฐจะส่งผลให้เงินเฟ้อทั่วไปปรับตัวขึ้นอีกในช่วงสั้น อย่างไรก็ตาม เรายังคงมีมุมมองเชิงลบกับการขึ้นดอกเบี้ย และเชื่อว่าเฟดจะยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยต่อในปีนี้ได้

สำหรับในส่วนของค่าเงินบาท พบว่าแรงซื้อบอนด์จากนักลงทุนต่างชาติเริ่มลดลงแล้ว แต่ยังมีแรงซื้อจากผู้ส่งออกกดดันเงินบาทให้แข็งค่าอยู่
มองกรอบเงินดอลลาร์ที่ระดับ 33.03-33.13 บาท/ดอลลาร์