ผู้ว่าฯกทม.ลงพื้นที่ตรวจสตรีทฟู้ดนำร่อง3จุด

ผู้ว่าฯกทม.ลงพื้นที่ตรวจสตรีทฟู้ดนำร่อง3จุด

"ผู้ว่าฯอัศวิน" ลงพื้นที่ตรวจสตรีทฟู้ด นำร่อง 3 จุด จ่อเปิดอย่างน้อย 10 จุดในเดือนก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. เวลา 12.00 น. ที่ ตลาดข้างสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม แหล่งอาหารชุมชนกรุงเทพมหานคร สะอาด อร่อย และประหยัด" ที่บริเวณข้างห้างสรรพสินค้าโลตัส เขตปทุมวัน ในระหว่างที่เดินตรวจนั้น ผู้ว่าฯได้ร่วมพูดคุยกับผู้ค้าและประชาชน รวมถึงประกอบอาหาร และทานอาหารกลางวันที่ร้านค้าข้างทาง สำหรับการปรับปรุงภูมิทัศน์นั้นทาง กทม. ได้ตีเส้นแบ่งพื้นที่ให้วางแผงค้าขายขนาด 1.5 x 2 เมตร และตัวผู้ค้าเองจะต้องแต่งตัวถูกสุขลักษณะ และจะต้องติดบัตรแสดงตนด้วย ซึ่งที่ผ่านมา กทม. ได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจทำค้าขาย ติอต่อประสานงานกับเทศกิจในพื้นที่ เขตปทุมวัน ละบางกอกน้อย ในกรณีที่มีผู้ค้าเดินจำนวนแผงที่รองรับได้ ก็จะทำการจับฉลากหมุนเวียนให้ค้าขาย

พล.ต.อ.อัศวิน ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินเยี่ยมชมว่า วันนี้ทาง กทม. ดูแลเกี่ยวกับเรื่องผู้ค้าขาย และจัดที่ให้ค้าขายตามเวลาที่กำหนด ไม่เกิน 15.00 น. ในพื้นที่ของเอกชน หรือเป็นที่ของ กทม. เอง โดยที่ผู้ค่าไม่เสียค่าใช้จ่ายแม้แต่บาทเดียว โดยมีสำนักอนามัยมาดูแลเรื่องคุณภาพอาหาร ทางสำนักสิ่งแวดล้อมก็จะเข้ามาดูความสะอาด ซึ่งเป็น 2 เรื่องที่เราเน้น นอกจากนี้เรายังได้รับการประสานงานจากธนาคารออมสิน มาจัดโต๊ะเก้าอี้ และผ้าปูโต๊ะ ในจุดขายอาหาร 20 จุดให้ด้วย โดยวันนี้เราจะเริ่มเปิดจุดอาหารอยู่ 3 จุด ประกอบด้วย จุดที่ 1 บริเวณด้านข้างห้างโลตัส ใกล้สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน รองรับได้ 84 แผงค้า, จุดที่ 2 ลานจอดรถสวนลุมพินี รองรับได้ 72 แผงค้า และ จุดที่ 3 ภัตตาคารกุ้งหลวง รองรับได้ 48 แผงค้า ทั้งนี้เราพยายามคุยกับผู้ค้าให้ระวังเรื่องคุณภาพ ความสะอาดและราคาไม่ให้แพง โดยเราได้รับความร่วมมือจากผู้ค้าเป็นอย่างดี ทั้งนี้เมื่อถึงเวลากำหนดให้เลิกขายแล้วนั้น ทางผู้ค้าจะต้องเก็บอุปกรณ์ และเต้นท์ให้เรียบร้อย ไม่ตั้งทิ้งเอาไว้ พร้อมทำความสะอาดให้หมด

เมื่อถามถึงกรณีความกังวลที่จะมีคนนอกพื้นที่มาแย่งสิทธิค้ายขายนั้น พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ไม่เป็นเช่นนั้น เพราะว่าเขามีกติกา และการจัดพื้นที่ ผู้ที่ค้าอยู่แต่เดิมเราก็ให้ขายไป เพียงแต่ว่าเรามาเสริมคุณภาพให้ดีขึ้น จัดระเยียบให้ถูกต้อง เราหวังดีกับประชาชน แต่ผู้ค่าก็ต้องเห็นใจผู้ที่เดินทางเท้า การขายบนพ้นที่นั้นถือว่าเป็ฯการเอาเปรียบสังคมเกินไป เราก็พยายามหาพื้นที่ให้ โดยขายได้ทุกวันยกเว้นวันจันทร์ เพื่อทำความสะอาดพื้นที่บ้าง ตนขอยืนยันว่าพื้นที่จัดขายอาหารนั้นจะต้องสะอาดเสมอไม่ใช่แค่วันที่ตนมาตรวจเยี่ยม เมื่อถามอีกว่าถ้าผู้ค้าไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด จะมีมารตการอย่างไร พล.ต.อ.อัศวิน ตนว่าผู้ค้าคนนั้นจะต้องอาย คือกำหนดข้อตกลงเราก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร ซึ่งก็เป็นเรื่องของผู้ค้าเองถ้ารักษาความสะอาด ตนคาดว่าภายในสิ้นเดือน ก.ย. นี้จะเปิดพื้นที่การค้าได้ไม่น้อยกว่า 10 จุด ซึ่งปัจจุบันยังมีพื้นที่ที่มีความเหมาะสมจัดให้เปิดทำการค้าขาย เช่น สวนป่าวิภาวดีรังสิต เขตดินแดง และบริเวณด้านหน้าสำนักงานเขตบางนา เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ปัจจุบันนี้มีผู้ค้าในพื้นที่ที่มีการจัดระเบียบทางเท้าไปแล้วจำนวน 8,007 ราย แบ่งเป็นผู้ค้าประเภทอาหาร 6,334 ราย เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย 681 ราย และของใช้ต่างๆ 992 ราย สำหรับผู้ที่สนใจทำการค้าสามารถติดต่อสอบถามและขอลงทะเบียนทำการค้าได้ที่สำนักงานเขตในพื้นที่