'บัวแก้ว' เผยไร้หน่วยงานประสานถอนพาสสปอร์ต 'ปู'

'บัวแก้ว' เผยไร้หน่วยงานประสานถอนพาสสปอร์ต 'ปู'

"กระทรวงการต่างประเทศ" เผยขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดประสานให้เพิกถอนพาสสปอร์ต "ยิ่งลักษณ์" ยันยึดตามขั้นตอนไม่เลือกปฏิบัติ

นางมาฆวดี สุมิตรเหมาะ รองอธิบดีกรมสารนิเทศ และรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงกรณี การเพิกถอนหนังสือเดินทาง ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หลบหนีกการฟังคำตัดสินของศาลฏีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศ ยังไม่ได้รับข้อมูลว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีถิ่นที่อยู่ในพื้นที่ใด จึงทำให้การเพิกถอนหนังสือเดินทาง ไม่สามารถดำเนินการได้ในทันที แม้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะถูกศาลออกหมายจับ

อีกทั้งกระทรวง ยังไม่ได้รับการร้องขอจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากเข้าใจว่าส่วนราชการและหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายอยู่ระหว่างการสืบหาข้อเท็จจริง และติดตามตัวผู้ต้องหา รวมถึงดูสถานะของคดีประกอบด้วย เพราะคดีนี้ยังไม่สิ้นสุด ต้องรอศาลอ่านคำพิพากษาคดีรับจำนำข้าวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ในวันที่ 27 ก.ย.นี้ พร้อมย้ำกระทรวงการต่างประเทศทำตามระเบียบขั้นตอน ที่เคยดำเนินการมาแล้ว และไม่เลือกปฎิบัติ

สำหรับระเบียบของกระทรวงการต่างประเทศที่เกี่ยวกับการเพิกถอนหนังสือเดินทาง พ.ศ. 2548 ข้อ 23 (2) ว่าด้วยการยกเลิกหนังสือเดินทาง และข้อ 21(2) เมื่อได้รับแจ้งว่าผู้ร้องเป็นผู้ซึ่งกำลังรับโทษในคดีอาญาหรืออยู่ระหว่างการปล่อยตัวชั่วคราว หรือเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญาที่ได้มีการออกหมายจับไว้แล้ว ซึ่งศาลหรือพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจเห็นว่าไม่ควรจะออกหนังสือเดินทางให้ ดังนั้นจึงจะต้องมีหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายทำหนังสือเพื่อขอเพิกถอนหนังสือเดินทาง เข้ามายังกระทรวง ขณะนี้จึงยังไม่สามารถดำเนินการได้ แต่เมื่อใดที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการร้องขอเพิกถอนหนังสือเดินทางของบุคคลใดเข้ามา กระทรวงจึงจะสามารถทำการพิจารณาและเพิกถอนหนังสือเดินทางตามระเบียบของกระทรวงการต่างประเทศ ที่เกี่ยวกับการเพิกถอนหนังสือเดินทาง