sideway down จากแรงขายทำกำไรทางเทคนิค

sideway down จากแรงขายทำกำไรทางเทคนิค

ทยอยขายทำกำไร

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลบเล็กน้อย จากแรงขายทำกำไรในช่วงบ่าย หลังดัชนีดีดตัวขึ้นไปทดสอบแนวต้าน 1650 จุด โดยหลักเป็นการอ่อนตัวลงของหุ้นในกลุ่มพลังงานและโรงพยาบาล ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ ส่วนใหญ่เปิดทรงตัว

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี sideway down แนวต้าน 1646/1652 จุด แนวรับ 1640/1635 จุด โดยอาจยังมีแรงขายทำกำไรทางเทคนิคต่อเนื่องในวันนี้ หลังจากดัชนี SET ปรับขึ้นกว่า 4% ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทดสอบแนวต้าน 1650 จุด แต่ไม่สามารถยืนได้ และอ่อนตัวกลับลงมาปิดลบวานนี้ จึงยังมีโอกาสของการอ่อนตัวระยะสั้น แม้เรายังคงมองแนวโน้มใหญ่เป็นขาขึ้น ประกอบกับ คาดนักลงทุนเริ่มชะลอการซื้อขาย เพื่อรอจับตาดูผลการประชุมเฟดในสัปดาห์หน้า ซึ่งประเด็นจับตาอยู่ที่นโยบายการปรับลดขนาดงบดุล โดยกลุ่มที่มีปัจจัยหนุนวันนี้ ได้แก่ กลุ่มพลังงาน (ราคาน้ำมันบวก) และกลุ่มสื่อสาร (ADVANC ทำ tender หุ้น CSL) ส่วนกลุ่มที่มีปัจจัยกดดัน ได้แก่ กลุ่มธนาคาร (ฟิทช์ มองยังเผชิญความท้าทายหลายด้าน)

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) + น้ำมัน: WTI ปรับขึ้นต่ออีก 2.2% ปิดที่ 49.30 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดในรอบ 5 สัปดาห์ ได้แรงหนุนจากรายงาน IEA ที่ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกสำหรับทั้งปีนี้ สู่ระดับ 1.6 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดิมคาด 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน และรายงานอุปทานน้ำมันทั่วโลกในเดือน ส.ค. ปรับตัวลดลง 720,000 บาร์เรล/วัน จากระดับของเดือน ก.ค. สู่ระดับ 97.7 ล้านบาร์เรล/วัน

2) +/- สหรัฐ: นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวแสดงความมั่นใจว่าประธานาธิบดีทรัมป์จะสามารถผลักดันมาตรการปฏิรูปภาษี ซึ่งจะมีการ
เปิดเผยกรอบเวลาในการปฏิรูปภาษีในสัปดาห์หน้า ซึ่งไม่สอดคล้องกับความเห็นอดีตผอ.สำนักงบประมาณสหรัฐ ที่คาดว่าเป็นไปได้ยากที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้

3) – ไทย: ฟิทช์ เรทติ้ง ระบุสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานและผลการดำเนินงานโดยรวมของภาคธนาคารพาณิชย์ไทยยังคงมีแนวโน้มเป็นลบ จากสัดส่วนหนี้สินภาคครัวที่อยู่ในระดับสูง และผลกระทบเชิงลบจากสัดส่วนโครงสร้างประชากรสูงอายุที่เพิ่มขึ้น แม้ภาพรวมเศรษฐกิจเริ่มปรับตัวดีขึ้น (ดูรายละเอียดในเล่ม)

กลยุทธ์

       เลือกเก็งกำไรหุ้นมีปัจจัยบวกสนับสนุน

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

       หุ้นมีข่าวบวกสนับสนุน ได้แก่ ADVANC THCOM CSL

       หุ้นมี Opp. day วันนี้ ได้แก่ AU TACC LST