อึ้ง!! แปดริ้วครองแชมป์คนถูกหมาบ้ากัดตายอันดับ1ของปท.

อึ้ง!! แปดริ้วครองแชมป์คนถูกหมาบ้ากัดตายอันดับ1ของปท.

อึ้ง!! สาธารณสุขแปดริ้วขึ้นป้ายรณรงค์ให้ประชาชนรับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า หลังครองแชมป์คนถูกสุนัขบ้ากัดตายเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ

นายแพทย์ปรารถนา ประสงค์ดี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรากล่าวเปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า ในปี 2560 นี้ จ.ฉะเชิงเทรา มีผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าจำนวน 2 ราย ซึ่งถือว่าเป็นจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประเทศ เนื่องจากโรคพิษสุนัขบ้านั้นได้ห่างเหินจากคนไทยไปนานแล้ว โดยเพิ่งจะเริ่มกลับมามีผู้เสียชีวิตในช่วงระยะ 3-4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งสถิติของจังหวัดอื่นๆ ที่มีผู้เสียชีวิตนั้น หลายจังหวัดมีเพียงแค่รายเดียว

โดยสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตนั้น เนื่องจากผู้ที่ถูกสุนัขบ้ากัดแล้วนั้น ไม่ยอมมาพบแพทย์เพื่อรับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และวัคซีนป้องกันโรคบาดทะยัก จึงทำให้เกิดการเสียชีวิตขึ้น โดยรายแรกนั้นเป็นหญิงสาวชาวต่างด้าว สัญชาติลาว อายุประมาณ 20 ปี ที่ได้เข้ามาทำงานโดยผิดกฎหมายในร้านอาหารแถบย่าน อ.บางปะกง จึงไม่กล้าที่จะเข้ามาพบแพทย์และทำการรักษาตามกระบวนการของสาธารณสุข หลังจากถูกสุนัขจรจัดกัด จึงทำให้เสียชีวิตลงในที่สุด

ส่วนรายที่สองนั้นเป็นชายชาวไทย อายุ 77 ปี ซึ่งเป็นชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้กับแนวเขตชายป่า ในหมู่บ้านที่อยู่ติดกันกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ได้เกิดเหตุการณ์มีสุนัขป่า หรือหมาใน ได้เข้ามาไล่กัดสุนัขที่เลี้ยงไว้ภายในบ้าน เจ้าของบ้านจึงได้ใช้มีดไล่ฟันสุนัขป่าจนถูกคมเขี้ยวของสุนัขป่ากัดเข้าที่บริเวณท่อนแขน ก่อนที่สุนัขจะตายไป
จากนั้นชาวบ้านยังได้นำเนื้อของสุนัขป่า หรือหมาใน ที่มีเชื้อสุนัขบ้ามาปรุงอาหารรับประทานกัน พอทางเราทราบเรื่องจึงได้เข้าไปติดตาม และทำการใช้วัคซีนและดูอาการของกลุ่มชาวบ้านที่รับประทานเนื้อสุนัขป่า จนปลอดภัยแล้ว ส่วนชาวบ้านที่ถูกสุนัขป่ากัดที่ท่อนแขนนั้น ได้เสียชีวิตลงก่อนหน้าแล้ว เนื่องจากไม่ได้เข้ามาทำการรักษา หรือรับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าอย่างครบถ้วนตามขั้นตอนของการรักษา นายแพทย์ปรารถนา กล่าว

ทั้งนี้ อยากขอประชาสัมพันธ์ไปถึงยังประชาชนที่ถูกสุนัขกัดให้เข้ามารับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าตามขั้นตอนของการรักษาให้ครบถ้วน ซึ่งทางสาธารสุขจังหวัดฉะเชิงเทรานั้น มีบุคคลากร และความพร้อมที่จะให้บริการแก่ประชาชนอย่างครบถ้วนเพียงพออยู่แล้ว ซึ่งจากข้อมูลปัจจุบันนั้นใน จ.ฉะเชิงเทรา มีจำนวนของสุนัขจรจัดสูงมากถึงประมาณ 10,000 ตัว จากสุนัขทั้งหมดประมาณ 100,000 ตัว หรือประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่ามีอัตราของสุนัขจรจัดค่อนข้างสูงมาก เนื่องจากเราเป็นเมืองพุทธ ประชาชนส่วนใหญ่ จึงใจบุญ และคอยให้ข้าวให้น้ำเพื่อเป็นทาน เลี้ยงสุนัขจรจัดที่มีอยู่ทั่วไปตามท้องถนนไว้ และจากการสุ่มตรวจจากการตัดนำหัวสุนัขไปตรวจแล้วนั้น พบว่าสุนัขประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์นั้นมีเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า โดยสุนัขนั้นเป็นสัตว์ที่มีความซื่อสัตย์ และยังมีกฎหมายคุ้มครองอีกด้วย แต่ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีเพราะสุนัขกับคนนั้นอยู่ใกล้ชิดด้วยกันนานมากแล้ว