สหรัฐสั่งแบนผลิตภัณฑ์ แคสเปอร์สกี

สหรัฐสั่งแบนผลิตภัณฑ์ แคสเปอร์สกี

สหรัฐสั่งแบนผลิตภัณฑ์ แคสเปอร์สกี หวั่นรัสเซียอยู่เบื้องหลังล้วงข้อมูลลับทางราชการ

กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐ (ดีเอชเอส) ได้สั่งการให้หน่วยงานต่างๆของรัฐบาล เตรียมถอนการติดตั้งผลิตภัณฑ์ของ “แคสเปอร์สกี แล็บ” ออกจากระบบสารสนเทศของหน่วยงานทุกแห่ง เนื่องจากความกังวลที่ว่า รัฐบาลรัสเซียอาจอยู่เบื้องหลังในการล้วงข้อมูลลับทางราชการด้วยผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

แคสเปอร์สกี เป็นบริษัทรักษาความปลอดภัยในระบบคอมพิวเตอร์ ก่อตั้งขึ้นในปี 2540 มีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงมอสโกและสำนักงานย่อยในอเมริกาเหนือ โดยปัจจุบัน แคสเปอร์สกีเป็นหนึ่งในบริษัทด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ระดับชั้นนำของโลก นอกจากนี้ ทางบริษัทยังมีแผนที่จะเปิดสำนักงานเพิ่มอีก 3 แห่งในปี 2561 ด้วย

กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า “ทางกระทรวงฯมีความกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าหน้าที่บริษัทแคสเปอร์สกีกับหน่วยข่าวกรองและหน่วยงานอื่นๆของรัสเซีย”

นอกจากนี้ กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิยังแสดงความกังวลด้วยว่า ภายใต้ข้อบังคับทางกฎหมายของรัสเซียนั้น แคสเปอร์สกีอาจถูกร้องขอหรือบังคับให้ช่วยเหลือหน่วยข่าวกรองของรัสเซีย เพื่อดักจับข้อมูลที่ส่งผ่านเครือข่ายของรัสเซีย

“ความเสี่ยงที่ว่า รัฐบาลรัสเซียอาจใช้อำนาจสั่งการหรือร่วมมือกับแคสเปอร์สกีในการใช้ผลิตภัณฑ์แคสเปอร์สกีล้วงข้อมูลลับทางราชการหรือเจาะระบบสารสนเทศของสหรัฐโดยตรงนั้น ถือเป็นภัยคุกคามความมั่นคงแห่งชาติ” กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิระบุในแถลงการณ์ พร้อมกับชี้แจงด้วยว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่มีการพิจารณาข้อมูลอย่างละเอียดถี่ถ้วนและปรึกษากับหน่วยงานภายในแล้ว

หลังจากกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิออกคำสั่งดังกล่าว กระทรวงและหน่วยงานรัฐบาลทุกแห่งมีเวลา 30 วันในการระบุรายชื่อผลิตภัณฑ์แคสเปอร์สกีทั้งหมดที่ใช้ในระบบสารสนเทศ และมีเวลา 60 วันในการจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อถอนการติดตั้ง จากนั้นให้หยุดใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ภายใน 90 วัน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิระบุว่า ในระหว่างนี้ ทางแคสเปอร์สกีสามารถยื่นรายงานชี้แจงกับรัฐบาลสหรัฐเพื่อคลี่คลายความวิตกกังวลดังกล่าวได้