ผบ.ทบ.สั่ง 'กองกำลังบูรพา' เคลียร์2ปมเหตุยิ่งลักษณ์หนีรอด

ผบ.ทบ.สั่ง 'กองกำลังบูรพา' เคลียร์2ปมเหตุยิ่งลักษณ์หนีรอด

"พล.อ.เฉลิมชัย" ผบ.ทบ. สั่ง "กองกำลังบูรพา" เคลียร์2ปมร้อน เหตุ "ยิ่งลักษณ์" หนีหายไปในพื้นที่เขตความรับผิดชอบ

ที่โรงเรียนเสนาธิการทหารบก - พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หลบหนีออกนอกประเทศไปด่านจ.สระแก้ว ว่า จากข้อมูลที่ทราบรถต้องสงสัยนำนางสาวยิ่งลักษณ์ไปทาง อ.อรัญประเทศ ตนได้สั่งการให้กองกำลังบูรพาให้ติดตามเรื่องนี้ คือ1.ตรวจสอบกล้องวงจรปิด CCTV ทุกพื้นที่ตามชายแดน และ2.ติดตามหาข้อมูลด้านการข่าว ซึ่งปัจจุบันไม่มีข้อมูลยืนยันว่าคุณยิ่งลักษณ์ออกนอกประเทศไปทางใด เพียงแต่ภาพจากกล้องวงจรปิดจบภาพได้เพียงรถต้องสงสัยอยู่บริเวณใด เรายังไม่มีพยานยืนยันว่าออกไปจุดไหน

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า สำหรับการออกมาให้ข้อมูลทั้งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กับพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามหณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ตนคิดว่าข้อมูลตรงกัน ว่านางสาวยิ่งลักษณ์ออกจากกรุงเทพฯไปเปลี่ยนรถเขตมีนบุรี เพื่อไปชายแดน แต่จุดที่นางสาวยิ่งลักษณ์ไปทางไหน ข้อมูลยังไม่ชัดเจน เพราะรถต้องสงสัยคันดังกล่าวไม่ได้ผ่านด่าน และเดินทางหลังเวลา 22.00 น. ซึ่งเป็นเวลาด่านปิด ขณะเดียวกัน ยังได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดทุกจุดแล้ว พบว่าไม่มีรถข้ามด่านไป เพียงแต่ทั้ง 2 ท่านยังไม่ลงลึกรายละเอียดว่ารถยี่ห้ออะไร ออกไปเส้นทางใด เนื่องจากจะเกี่ยวพันผู้ต้องสงสัยที่ต้องนำมาสอบสวนในอนาคต ดังนั้นตนยืนยันให้สังคมเข้าใจว่าเราติดตามเรื่องนี้มาตลอด

เมื่อถามว่า ยืนยันได้หรือไม่ว่าคุณยิ่งลักษณ์อยู่ในรถ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า การหลบหนีของเขาเตรียมการไว้ล่วงหน้า คงไม่เดินออกมาให้กล้องวงจรปิดจับภาพได้ เมื่อเราไม่เห็นคนเดินขึ้นรถ หรือมองเห็นจากกระจกรถ จึงยังยืนยันไม่ได้ เราต้องดูภาพจากกล้อง และการข่าวมาประกอบกัน เมื่อได้ความชัดเจนอย่างไรจะออกมาเป็นรูปธรรม

เมื่อถามอีกว่า กรณีข้อสังเกตว่าด่านปิดก่อน 22.00 น. แต่กล้องจับภาพได้นั้น พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า เป็นกล้องในตัวเมือง เพื่อผ่านไปทางด่าน อ.อรัญประเทศ เวลา 22.00 น. แต่กล้องวงจรปิดที่ด่านไม่ได้ผ่าน และด่านก็ปิดอีกด้วย ซึ่งข้อมูลที่เรามีตอนนี้คุณยิ่งลักษณ์มาด้วยรถ และยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไม่ได้นำภาพในกล้องไปเก็บ หรือไปตัดต่อแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า กรณีที่ พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ออกมาระบุว่าแหล่งที่อยู่ของนางสาวยิ่งลักษณ์ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว ตนยังไม่ทราบเรื่องนี้ แต่อยากให้ทุกฝ่ายเห็นใจเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน ไม่มีใครทำงานข้ามหน้าข้ามตากัน เพราะคดีนี้อยู่ในความรับผิดชอบของตำรวจ ขณะเดียวกัน ตนส่งคนไปทำงานด้วยเช่นกัน และพยายามพูดในส่วนที่จำเป็น โดยทางตำรวจจะเป็นผู้ชี้แจงในรายละเอียดต่อไป

"กระบวนการทั้งหมดให้กฎหมายปกติ หากหลบหนีเข้าเมือง ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ดำเนินการตามกฎหมาย ทหาร ตำรวจ ทำงานร่วมกัน ไม่โยนความรับผิดชอบกัน ตำรวจรายงานพล.อ.ประวิตร ส่วนผมก็ต้องติดตามเรื่องนี้ด้วย เพื่อเรียนพล.อ.ประวิตรเช่นกัน ทั้งหมดเป็นไปแนวทางเดียวกัน ไม่มีตรงไหนให้ข่าวต่างกัน ยกเว้นไปพูดไม่เหมือนกัน เพราะเป็นเรื่องต้องสงสัยทั้งสิ้น พร้อมทั้งขอยืนยันว่าไม่ได้ปล่อยอย่างใด หากทุกอย่างครบสมบูรณ์ จะแถลงอย่างเป็นทางการต่อไป” เลขาธิการคสช. กล่าว