ชาวนายุคใหม่! หันมาปลูกแตงระหว่างรอเกี่ยวข้าวสร้างรายได้งาม

ชาวนายุคใหม่! หันมาปลูกแตงระหว่างรอเกี่ยวข้าวสร้างรายได้งาม

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส! ระหว่างรอเกี่ยวข้าวหอมมะลิทุ่งกุลา ชาวนาหันมาแตงกวา สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ จนใครๆ ก็พากันเรียก หมู่บ้านแตงกวาเงินล้าน

วันนี้(14ก.ย.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านหนองพิมานเหนือ หมู่ที่ 9 ต.กระเบื้อง อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ หลังจากเสร็จการหว่านข้าว ดำนา เป็นช่วงว่างระหว่างรอเก็บเกี่ยวผลผลิต จากนาข้าวหอมมะลิทุ่งกุลา ชาวนาได้พลิกวิกฤตเป็นโอกาส จากการว่างงาน ไม่มีรายได้ หันมาปลูกแตงกวา สร้างรายได้เสริมแต่กลับเป็นพืชที่สร้างรายได้หลักให้ได้เงินเป็นกอบเป็นกำ วันละ 3,000-4,000 บาท ให้กับชาวบ้านในหมู่บ้านแห่งนี้แทบทุกหลังคาเรือนจนใครๆก็พากันเรียก หมู่บ้านแตงกวาเงินล้าน

โดยเฉพาะ นายเงือน พาสนุก และนางประเมียน พาสนุก สองสามีภรรยา ว่างเว้นจาการทำนา ได้ทำอาชีพเสริมด้วยการปลูกแตงกวาใช้เวลาปลูกระยะสั้นเพียง 30-35 วัน ก็สามารถเก็บผลผลิตได้แล้ว ในช่วงเวลาผลผลิตออกจะสามารถเก็บได้ 25-30 วัน กว่าผลจะหมด

นายเงือน พาสนุก ชาวบ้านหนองพิมานเหนือ กล่าวว่า การเก็บผลผลิตแตงกวา บางวันสามารถเก็บขายได้สูงถึง 5,000 บาทต่อวันก็มี แล้วแต่จังหวะของผลแตงกวาที่ออกลูก ออกผลซึ่งแตงกว่าในแต่ละรุ่นให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าสร้างรายได้ให้ครอบครัวเป็นอย่างดี นับว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สร้างรายได้อย่างงามสำหรับคนที่มองหาอาชีพเสริม ซึ่งแต่ก่อนตนว่างจะไปเดินซื้อสระสูบน้ำ จับปลาเดินเร่ขาย ทุกวันนี้ปลูกแต่แตงกวาก็อยู่ได้อย่างสบายแล้ว

ด้าน นางประเมียน พาสนุก ชาวบ้านหนองพิมานเหนือ กล่าวว่าปลูกแตงกวา 35 วันก็สามารถเก็บผลผลิตได้แล้ว เก็บไปทุกวันจนกว่าจะหมดผลแตกกวา มีรายได้ 45,000 บาทต่อไร่ มีรายได้รายวัน 4,000-5,000 บาท ก็ขึ้นอยู่กับราคาแตงกวาในท้องตลาดด้วย