ผบก.น.4 ชี้ระเบิดตู้เอทีเอ็มลักเงิน ใช้วิธีเลียนแบบภาพยนตร์

ผบก.น.4 ชี้ระเบิดตู้เอทีเอ็มลักเงิน ใช้วิธีเลียนแบบภาพยนตร์

ผู้การนครบาล4 ชี้คนร้ายใช้วิธีลอกเลียนจากภาพยนตร์ กรณีคดีระเบิดตู้เอทีเอ็มเพื่อขโมยเงิน แจงขอเวลาตรวจสอบภาพวงจรปิดอย่างละเอียด เนื่องจากเหตุเกิดช่วงกลางคืน

จากกรณีคนร้ายวางระเบิดตู้เอทีเอ็มธนาคารกรุงเทพ หน้าประตูทางเข้าห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัส สาขากรุงเทพกรีฑา แขวงสะพานสูง เขตประเวศ กทม. เมื่อเวลา 04.00 น. เมื่อวันที่ 13ก.ย. ที่ผ่านมา

ต่อมาเมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 14 กันยายน พล.ต.ต.นันทชาติ ศุภมงคล ผบก.น.4 กล่าวภายหลังการประชุมทีมสืบสวนสน.ประเวศว่า ครั้งนี้ถือเป็นการเริ่มนับหนึ่งใหม่ โดยวันนี้เริ่มจากการรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ บริเวณตู้เอทีเอ็ม ภายในซอยกรุงเทพกรีฑา 35 แขวงสะพานสูง เขตประเวศ กทม. ที่คนร้ายชิงเงินสดไปจำนวนหนึ่ง เบื้องต้นทราบว่าคนร้ายก่อเหตุประสงค์ต่อทรัพย์ ไม่มีความเกี่ยวข้องด้านความมั่นคงอย่างแน่นอน เพราะพื้นที่ดังกล่าวไม่ใช่สถานที่สำคัญ หรือก่อเหตุในเชิงสัญลักษณ์ และที่สำคัญคนที่ก่อเหตุมีเพียงคนเดียว

ส่วนการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบอย่างละเอียดแล้ว แต่ช่วงเวลาที่เกิดเหตุเป็นเวลากลางคืน คงจะต้องใช้เวลาตรวจสอบอย่างละเอียดก่อน เบื้องต้นมีพยานระบุว่าเห็นคนร้ายขับขี่จักรยานยนต์ไปทางสวนสน ส่วนคนร้ายจะเป็นมืออาชีพหรือไม่นั้น จะต้องผลการพิสูจน์หลักฐานก่อน ซึ่งคดีดังกล่าวมีความสำคัญต่อความมั่นคงเป็นอย่างมาก ทางพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีได้สั่งการว่าให้รีบจับตัวคนร้ายให้เร็วที่สุด

พล.ต.ต.นันทชาติ กล่าวอีกว่า ส่วนหลักฐานต่างๆเกี่ยวกับระเบิดนั้น ยังไม่สามารถระบุได้ จะต้องรอผลการพิสูจน์จากอีโอดีก่อน เพราะในที่เกิดเหตุไม่พบหลักฐานในการประกอบชิ้นส่วนระเบิด ส่วนถังแก๊สที่นำมาตรวจสอบนั้น ก็ยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือเป็นชนวนในการเกิดระเบิดหรือไม่ เพราะแรงระเบิดอยู่บริเวณตู้เอทีเอ็มเท่านั้น อาคารหรือสถานที่ใกล้เคียงไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด ส่วนลักษณะการประกอบระเบิดยังไม่สามารถสรุปได้ว่ามีความเชื่อมโยงกับ 3 จังหวัดชายแดนใต้หรือไม่ เพราะการก่อเหตุในสมัยนี้คนร้ายใช้วิธีลอกเลียนมาจากภาพยนต์ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะต้องศึกษาและป้องกันทุกรูปแบบแน่นอน