เตือนไอโฟนเท็นฉุดผลประกอบการแอ๊ปเปิ้ล

เตือนไอโฟนเท็นฉุดผลประกอบการแอ๊ปเปิ้ล

เตือนไอโฟนเท็นฉุดผลประกอบการแอ๊ปเปิ้ล เหตุวางจำหน่ายล่าช้าในเดือนพ.ย.

นายแดเนียล กลีสัน นักวิเคราะห์อาวุโสของบริษัทโอวุม เตือนว่า การที่บริษัทแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ กำหนดเวลาการวางจำหน่ายไอโฟนเท็น ในวันที่ 3 พ.ย. ซึ่งล่าช้ากว่าการวางจำหน่ายไอโฟน 8 และไอโฟน 8 พลัส จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อผลประกอบการในไตรมาส 4 ของแอ๊ปเปิ้ล

ทั้งนี้ ไอโฟนเท็น ถือเป็นไอโฟนระดับไฮเอนด์ที่ดีที่สุดของแอ๊ปเปิ้ล โดยมีการออกแบบใหม่หมดแตกต่างจากไอโฟน 7 และไอโฟน 7 พลัส โดยมีหน้าจอโอแอลอีดี แบบใหม่ ซึ่งดีกว่าแบบแอลซีดีที่ใช้กันในไอโฟนโดยทั่วไป นอกจากนี้ ไอโฟนเท็นยังไม่มีปุ่ม home โดยผู้ใช้สามารถปัดหน้าจอขึ้นจากด้านล่างเพื่อกลับไปยัง home

ไอโฟนเท็น ยังสามารถจดจำใบหน้าของผู้ใช้ แม้มีการเปลี่ยนทรงผมใหม่ เนื่องจากมีเซ็นเซอร์ 3D ทางด้านหน้าของโทรศัพท์

อย่างไรก็ดี มีข่าวลือว่า การวางจำหน่ายไอโฟนเท็น อาจเจอปัญหาล่าช้า เนื่องจากการขาดแคลนหน้าจอโอแอลอีดี รวมทั้งจากการที่แอ๊ปเปิ้ลจำเป็นต้องหาซัพพลายเออร์หน้าจอรายใหม่นอกเหนือจากซัมซุง

นายกลีสัน ระบุว่า ลูกค้าที่ต้องการซื้อไอโฟนเท็น จะเป็นลูกค้าประเภทที่ต้องการได้รับสินค้าอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ลูกค้าที่ต้องการซื้อไอโฟน 8 และไอโฟน 8 พลัส จะไม่รู้สึกเร่งรีบต้องการสินค้าเหมือนกับกลุ่มไอโฟนเท็น  ซึ่งพฤติกรรมของลูกค้าดังกล่าว ประกอบกับการที่แอ๊ปเปิ้ลกำหนดวางจำหน่ายไอโฟนเท็นล่าช้ากว่าไอโฟน 8 และไอโฟน 8 พลัส จะทำให้ลูกค้ามีแนวโน้มที่จะยังไม่ซื้อไอโฟน 8 และไอโฟน 8 พลัส จนกว่าจะได้เห็นไอโฟนเท็นในเดือนพ.ย. ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 3 ของแอ๊ปเปิ้ลอย่างมาก