ไอเดียเจ๋ง! เฟอร์นิเจอร์จากกาบต้นตาลทำเงินเดือนละ 3-4 หมื่น

ไอเดียเจ๋ง! เฟอร์นิเจอร์จากกาบต้นตาลทำเงินเดือนละ 3-4 หมื่น

ไอเดียเจ๋ง! เฟอร์นิเจอร์จากกาบต้นตาลทำเงินเดือนละ 3-4 หมื่น

วันนี้ (13 ก.ย. 2560) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้ง ที่หมู่บ้านดงชัยมัน หรือ โคกไข่เต่า หมู่ 7 ต.ประจันตคาม อ. ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี แยกเลยไปจากถนนสายประตันคาม – ศรีมหาโพธิ มีช่างทำเฟอร์นิเจอร์จากก้านตาลในการทำโต๊ะ,เก้าอีรับแขก,เตียงนอน และทำแจกันเป็นงานหัตกรรมที่สร้างรายได้แก่ครัวเรือนเดือนละ 3 -4 หมื่นบาท สามารถพึ่งพาตนเองเองในช่วงนอกเหนือจากทำไร่ – นา

ครอบครัว “รักษาทรัพย์” ของนายวิวัฒน์ รักษาทรัพย์ อายุ 52 ปี นางวาสนา รักษาทรัพย์ อายุ 50 ปี และนายชัยฤกษ์ รักษาทรัพย์ อายุ 25 ปี สาม พ่อ-แม่-ลูก แห่งหมู่บ้านดงชัยมัน เป็นผู้ริเริ่ม นำเอาก้านตาล ที่ตกเกะกะอยู่ตามหัวไร่ปลายนา นำมามาแปรรูปทำเป็นโต๊ะ-เก้าอี้นั่ง ตลอดจนเก้าอี้นอนที่ทำจากกาบตาลก้านตาล อย่างสวยงาม ใช้งานได้ดีจริง และทนทานนานนับ 10 ปี พร้อมกับนำเฟอร์นิเจอร์ ส่งขายทั้งในพื้นที่และใกล้เคียงจนประสบผลสำเร็จ

นายวิวัฒน์ กล่าวว่า มีแนวคิด ทำกาบตาลซึ่งเลียนแบบ จากชุดรับแขกเฟอร์นิเจอร์ชุดเก้าอี้ไม้ไผ่ที่มีคนทำขายทั่วไป เหมือนกับแคร่ไม้ไผ่ แรกๆ เอากาบตาล จากที่นาของตนเอง และมีเพื่อนบ้านนำมาบอกให้ ไปเอาที่ไร่ที่นาของเพื่อนบ้านเพื่อที่จะให้สะอาดหรือเข้าทำไร่ทำนาได้อย่างสะดวก เพราะต้นตาลจะมีก้านแผ่ออกไปยาวเกะกะที่ไร่ที่นา ถ้าตัดก้านออกก็จะดูไม่รก ไม่ระรานที่ โดยเริ่มทำโต๊ะ-เก้าอีต่างๆ มาตั้งแต่ปี 46 มาจนถึงปัจจุบัน มีลูกค้าสั่งจองชุดเก้าอี้ที่ทำจาก กาบตาลหรือก้านตาลให้ลูกค้าได้ซื้อหาไปใช้นับพันๆ ชุดแล้ว ลูกค้ามีทั่วประเทศที่สนใจงานศิลป์จากกาบตาลอยู่ตลอดเวลา

ต่อมาหลังสินค้าหัตกรรมงานฝีมือ เป็นที่นิยม นายวิวัฒน์ขอซื้อก้านตาลในราคา ก้านละ 2 บาท จะมีเพื่อนบ้านคนรู้จักมาให้ไปซื้อเอาออกจากที่ให้เป็นการอาศัยกัน และกันในการตัดแต่งกิ่งตาล ซึ่งการตัดก้านตาลมาทำเก้าอี้ต่างๆ จะเอาเฉพาะต้นตาลสาวที่มีอายุไม่เกิน 10 ปีเท่านั้น หรือต้นตาลที่ยังไม่ออกลูกเท่านั้นต้นตาลที่ออกลูกแล้วจะใช้ทำเก้าอี้ต่างๆ ไม่ได้เลย ขณะที่ต้นตาลที่มีอายุไม่เกิน 10 ปีใช้งานได้และเหมาะสมกับงานนี้ดีที่สุด การทำเก้าอี โต๊ะ นั้นก้านตาลที่กล่าวมาจะใช้ได้พอดีกับการที่จะนำมาทำเก้าอี้โต๊ะมีความยาวพอเหมาะตัดหัวท้ายเหลาคมออกก็นำมาทำเก้าอี้โต๊ะได้ เลยตากแดดให้แห้ง 10-20 วันนำมาทำเก้าอี้ได้

นอกจากจะมีก้านตาลที่จะทำเก้าอี้แล้ว ยังมีไม้โครงสร้าง ขนาด 2นิ้วx2 นิ้ว ซึ่งจะต้องทำจากไม้กระท้อนเท่านั้นมอดจะไม่กินเนื้อไม้ซึ่งขอซื้อจากชาวสวนตันละ 900 มาซอยออกไว้ทำทรงตะปู-น๊อตและลำแพน การทำเก้าอี้โต๊ะจากกาบตาลจะทำเป็นชุด เล็ก-ใหญ่ ชุดเล็กเก้าอี้โต๊ะเก้าอี้ 4 ตัว โต๊ะ1ตัวจะตกขายในราคา 2,500 บาท ชุดใหญ่ เก้าอี้ 5 ตัวโต๊ะ 1 ตัว ราคา 3,500 บาท 1 วันสามารถทำได้ 2 ชุด

วิธีทำเก้าอี้นำก้านตาลมาวัดตัด เอาส่วนที่เป็นง่ามลงเป็นส่วนขาเพื่อรองรับน้ำหนัก4ด้านยึดด้วยไม้ตอกตะปูตามด้วยซางก้านตาลผ่าเป็นชิ้นๆ ขั้นตอนสุดท้ายจะลงแชลกสีเข้มๆตามใจชอบเป็นอันเสร็จวิธีการทำเก้าอี้ก้านตาลแล้วพี่วิวัฒน์กล่าวว่ามีลูกค้าสั่งจองเป็นจำนวนมากทำแทบไม่ทัน เดือนหนึ่งมีรายได้จากการทำเก้าอี้ตาลขายเดือนละสามหมื่นบาท นับว่าเป็นการคิดที่ดีนำสิ่งที่ทุกคนมองข้ามนำมาสร้างรายได้ให้ครอบครัวอย่างสบายๆไม่เดือดร้อน

“หากสนใจผลิตภัณฑ์ที่ทรงคุณค่าที่ทำจากก้านตาลติดต่อสั่งซื้อ หรือใครมีต้นตาลเยอะๆ ยินดีตามไปรับซื้อถึงที่เพราะต้องการก้านตาลเป็นจำนวนมาก หมายเลขโทรศัพท์ 090 761 0878” นายวิวัฒน์ กล่าว