รัสเซีย‘เที่ยวไทย’ฟื้น เร่งเจาะกลุ่มกำลังซื้อเฉพาะ 

รัสเซีย‘เที่ยวไทย’ฟื้น เร่งเจาะกลุ่มกำลังซื้อเฉพาะ 

กลุ่มประเทศที่ส่งออกนักท่องเที่ยวสูงติดอันดับต้นของโลก “รัสเซีย” เป็นหนึ่งในเป้าหมายที่ทุกประเทศด้านท่องเที่ยวจับตามองการ “ฟื้นตัว” 

จากภาวะเศรษฐกิจ หลังเคยประสบปัญหาค่าเงินรูเบิลตกต่ำ ทำให้ปี 2558 ไทย เผชิญภาวะติดลบ 44% หรือลดจากจำนวน 1.6 ล้านคน มาอยู่ที่ 8.8 แสนคนภายในปีเดียว

จากคาดการณ์ของ สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (พาต้า) ประเมินว่า ภายในปี 2564 ตลาดรัสเซียจะเดินทางเข้ามาในเอเชียแปซิฟิก 4 ล้านคน และภายใน 5 ปีจากนี้ ประเทศที่จะได้รับอานิสงส์ในการเติบโตของตลาดรัสเซียสูงสุด ได้แก่ ไทย ในอัตราเพิ่มขึ้น 37.5% ลาว 9.7% และเกาหลีใต้ 7.5%

ขณะที่ปี 2559 ตลาดรัสเซียมาไทย เริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวอยู่ที่ราว 1 ล้านคน ปีนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดว่าจะเพิ่มเป็น 1.35 ล้านคน เติบโต 24.32% ขณะที่การใช้จ่ายต่อทริปอยู่ที่ 7.6 หมื่นบาท สร้างรายได้รวมให้ไทย 1.03 แสนล้านบาท

สำหรับจุดหมายหลัก “พัทยา” ซึ่งได้รับความนิยมอันดับต้นจากรัสเซียมายาวนานสะท้อนถึงการฟื้นตัวชัดเจนที่สุด สุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการททท. สำนักงานพัทยา กล่าวว่า ในเชิงปริมาณนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในพื้นที่ แม้ปีที่ผ่านมา “จีน” ยังครองสถิติสูงสุดที่ 2.54 ล้านคน แต่ตลาดรัสเซียเริ่มฟื้นขึ้นมามากกว่า 8 แสนคนแล้ว จากช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ ตลาดลดลงเหลือ 3-4 แสนคน

หากมองช่วงสั้นเดือน ส.ค.-ก.ย. ยิ่งเห็นได้ชัดจากการรายงานของสนามบินอู่ตะเภาว่า เที่ยวบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลท์ ) จากรัสเซีย เริ่มมีจำนวนแซงหน้าเครื่องบินเหมาลำจากจีนแล้ว เนื่องจากเข้าสู่ช่วงโลว์ของตลาดจีน ประกอบกับบริษัทนำเที่ยวรายใหญ่ของรัสเซียกลับมาทำตลาดมากขึ้น โดยพฤติกรรมของรัสเซียที่มาพัทยายังพึ่งพาการจัดการของเอเยนต์สูง เช่น การจองเครื่องบิน ที่พัก หรือใช้การอำนวยความสะดวกเดินทางรูปแบบอื่นๆ

พัทยาอาจมีตลาดรัสเซียเติบโตราว 10% เนื่องจากความมั่นใจในการเดินทางของคนเริ่มดีขึ้น แม้สถานการณ์ค่าเงินจะปรับดีขึ้นเล็กน้อย ยังไม่กลับสู่ภาวะปกติเหมือนช่วงก่อนเกิดวิกฤติ แต่ชาวรัสเซียเริ่มชินและปรับตัวได้ ส่งผลให้กลับมาเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้นตามลำดับ”

ด้าน สรรเพชร ศุภบวรเสถียร นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) ภาคตะวันออก กล่าวว่า ขณะนี้เห็นสัญญาณที่ดีสำหรับตลาดรัสเซียที่เข้ามาในพัทยา มีการจองห้องพักล่วงหน้า (Early Bird) สำหรับฤดูกาลท่องเที่ยวเดือน ต.ค.2560 - มี.ค.2561 พอสมควร เป็นผลจากการทำตลาดของกลุ่มโรงแรมในพัทยาที่กระตุ้นให้บริษัทนำเที่ยวจับจองห้องพักล่วงหน้า เพื่อให้ทราบถึงความต้องการที่จับต้องได้  

ผลตอบรับปีนี้ ดีกว่า 2-3 ปีที่ผ่านมา ที่บริษัทนำเที่ยวนิยมการจองแบบวินาทีสุดท้าย เพราะมั่นใจว่ามีห้องพักโรงแรมว่างพอกับความต้องการนักท่องเที่ยวแน่นอน”

ประเมินตลาดรัสเซียปีนี้ ในแง่ของจำนวนนักท่องเที่ยวน่าจะฟื้นกลับมาใกล้เคียงภาวะปกติ มีนักท่องเที่ยวราว 1 ล้านคนเข้ามาในพัทยา โดยเฉพาะการขยายสนามบินอู่ตะเภาให้มีขีดความสามารถรองรับเที่ยวบินได้เพิ่มดึงดูดบริษัททัวร์ทำชาร์เตอร์ไฟลท์เข้ามาเพิ่ม แต่เชิงรายได้อาจไม่เติบโตสูง

จากการวิเคราะห์ศักยภาพตลาดรัสเซียของ ททท.พบว่า ถูกตลาดยุโรปตะวันออกแย่งชิงอันดับการใช้จ่ายต่อวันมากที่สุดในกลุ่มยุโรปขนาดใหญ่ไปครอง 2 ปีซ้อน เนื่องจากการเติบโตของค่าใช้จ่ายที่ทำได้เพียงประคองตัว และในปี 2559 การใช้จ่ายต่อคนต่อวันของนักท่องเที่ยวอยู่ที่ 4,528 บาท ลดลง 1% จากเงินรูเบิลอ่อนค่า

แต่เมื่อพิจารณาในภาพใหญ่แล้ว รัสเซียถือเป็นตลาดศักยภาพด้านการใช้จ่าย แม้จะประสบปัญหา เพราะมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าในภูมิภาคเดียวกันซึ่งอยู่ที่ราว 4,312 บาท/คน/วัน

ส่วนการเจาะตลาดที่มีกำลังซื้อเฉพาะกลุ่มสำหรับภาคธุรกิจที่ทำตลาดรัสเซีย มี 5 เซ็กเมนท์ที่เติบโตดี ได้แก่ มวยไทย คาดเติบโต 25% จากการขยายเครือข่ายค่ายมวยให้ชาวรัสเซียฝึกซ้อมมากขึ้น กลุ่มแต่งงานและฮันนีมูน เติบโต 20% กลุ่มท่องเที่ยวเชิงแพทย์และสุขภาพ เติบโต 15% กลุ่มท่องเที่ยวเชิงนิเวศและซอฟต์แอดเวนเจอร์ เติบโต 15% และกลุ่มกีฬาดำน้ำ เติบโต 10%