นรข.ตรวจจับยึดกระเทียมเถื่อน ลักลอบข้ามโขง 203 กระสอบ

นรข.ตรวจจับยึดกระเทียมเถื่อน ลักลอบข้ามโขง 203 กระสอบ

นรข.ตรวจจับยึดกระเทียมเถื่อน ลักลอบขนข้ามโขงนำเข้า 203 กระสอบชุกโกดังริมโขง

เจ้าหน้าที่ หน่วยรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง (นรข.) ได้ตรวจยึดกระเทียมเถื่อนในครั้งนี้  ซึ่งมีของกลางจำนวน 203 กระสอบ น้ำหนักรวม 4060 ก.ก. มูลค่า หนึ่งล้านบาท หลังจากมีสายแจ้งข่าวว่ามีขบวนการลักลอบนำกระเทียมเถื่อนเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร โดยนายทุนฝั่งประเทศเพื่อนบ้านร่วมกับนายทุนฝั่งไทย ลักลอบค้ากระเทียมเถื่อน โดยลักลอบขนข้ามโขงนำเข้ามาชุกช่อนอยู่ในโกดังไม่มีเลขที่อยู่ริมฝั่งโขง

บริเวณบ้านบางทรายใหญ่ ต.บางทรายใหญ่ใหญ่ อ.เมือง จ.มุกดาหาร นำโดย นาวาโท อมรศักดิ์ ชนะศึก หัวหน้าสถานีเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง มุกดาหาร นำกำลังร่วมเข้าตรวจสอบโกดังดังกล่าว พบกระสอบกระเทียมกองกันบนพื้นโกดัง นับได้จำนวน 203 กระสอบ ตรวจสอบภายในบริเวณโดยรอบไม่พบผู้ใดมาแสดงตนเป็นเจ้าของ

จากการสืบสวนทราบว่ากระเทียมถูกนำเข้าจากประเทศจีนผ่านทางฝั่งประเทศเพื่อนบ้านแล้วลำเลียงลงเรือหางยาวลักลอบขนข้ามแม่น้ำโขงนำเข้าตามแนวชายแดนส่งนายทุนอยู่ ตลาดไทกรุงเทพฯ ส่งขายในราคาถูก โดยกระเทียมที่ลักลอบนำเข้าเมื่อวางขายในท้องตลาดจะมีราคาถูกกว่าครึ่งต่อครึ่งเทียบกับ พ่อค้าที่เสียภาษีซึ่งเป็นการเอารัดเอาเปรียบกันเกษตรกรไทย เจ้าหน้าที่จึงนำของกลางกระเทียมทั้งหมดส่ง ด่านศุลกากร จ.มุกดาหารเพื่อ ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป