ผู้ว่าฯ เชียงใหม่มั่นใจ 'พระเมรุมาศจำลอง' เสร็จทันตามกำหนด

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่มั่นใจ 'พระเมรุมาศจำลอง' เสร็จทันตามกำหนด

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ มั่นใจพระเมรุมาศจำลองเสร็จทันกำหนด 10 ต.ค. 60 เผยยอดจิตอาสามีผู้ลงทะเบียนแล้ว 24,699 คน ด้านโยธาธิการและผังเมือง คาดภายในสิ้นเดือนก.ย.นี้ การก่อสร้างจะแล้วเสร็จร้อยละ 80-90

เมื่อวันที่ 13 ก.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึง ความคืบหน้าการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง และการจัดสถานที่พิธีถวายดอกไม้จันทน์ ดำเนินการได้ตรงตามแผนงานและผังที่ทางส่วนกลางได้กำหนดไว้ โดยกำหนดให้วันที่ 30 กันยายนนี้ โครงสร้างหลักต้องแล้วเสร็จ เพื่อตรวจสอบความพร้อม หากพบข้อบกพร่องจะได้เร่งดำเนินการปรับปรุงให้สมบูรณ์ โดยมอบหมายให้ทางสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้ดำเนินการ พร้อมทั้งให้รายงานความคืบหน้าทุกวัน เชื่อว่าการดำเนินการก่อสร้างจะแล้วเสร็จในวันที่ 10 ตุลาคม 2560 เพื่อให้มีเวลาในการตรวจสอบความเรียบร้อย สวยงาม ให้สมพระเกียรติพร้อมสำหรับพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร วันที่ 26 ตุลาคมนี้

สำหรับการไปร่วมลงทะเบียนสมัครเป็นจิตอาสาเฉพาะกิจที่จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้สมัครจิตอาสาเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2560 จำนวน 24,699 คน ซึ่งทุกคนสามารถมาสมัครได้ไม่ว่าจะประกอบอาชีพอะไรก็ตาม โดยแบ่งออกเป็น 8 กลุ่มงาน ได้แก่ งานดอกไม้จันทน์ , งานประชาสัมพันธ์ , งานโยธา , งานขนส่งเพื่อความปลอดภัยของประชาชน , งานบริการประชาชน , งานแพทย์ , งานรักษาความปลอดภัย และงานจราจร โดยผู้ที่สมัครสามารถเลือกประเภทของงานได้ตามความสมัครใจ ได้ ณ ที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง ตั้งแต่ 08.00 – 16.00 น. ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ ไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2560

ขณะเดียวกัน ทางจังหวัดเชียงใหม่ ได้เตรียมความพร้อมที่จะชี้แจงประชาชนเกี่ยวกับเรื่องการปฏิบัติงานของจิตอาสาเฉพาะกิจ จะชี้แจงหลังวันที่ 30 กันยายน โดยสำนักพระราชวังกำหนดให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เดินทางไปรับสิ่งของพระราชทานต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ที่สำนักพระราชวัง สนามเสือป่า กรุงเทพมหานคร เพื่อนำมาจัดพิธีมอบของพระราชทานแก่ประชาชนที่สมัครเป็นจิตอาสาเฉพาะกิจในแต่ละจังหวัด ซึ่งประกอบด้วย หมวกแก๊ป ผ้าพันคอ เสื้อโปโลสีดำ ปลอกแขน และบัตรจิตอาสา โดยก่อนที่จะปฏิบัติงานจิตอาสาช่วงวันที่ 18 – 31 ตุลาคม จะต้องมีการซักซ้อมการปฏิบัติร่วมกันระหว่างหน่วยงานหลัก ไม่ว่าจะเป็นด้านการจัดระเบียบจราจร การบริการประชาชน การให้บริการด้านการจัดคิวของประชาชนที่จะเดินทางเข้ามาร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์

ด้านนายสมหวัง บุญระยอง โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง โดยใช้สถานที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษาในการดำเนินการก่อสร้าง ทั้งนี้ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 10 ตุลาคม คาดว่าภายในสิ้นเดือนนี้จะมีความคืบหน้าได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80-90 ขณะได้ทำการก่อสร้างฐานขนาด 8 X 8 เมตร เสร็จเรียบร้อยแล้ว เตรียมประกอบโครงสร้างหลักของพระเมรุมาศจำลอง ที่มีความสูง 23 เมตร ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เข้ามาติดตามความคืบหน้าตลอดเวลา สำหรับรายละเอียดในการตกแต่งให้มีความสวยงามจะดำเนินการให้แล้วเสร็จทันตามกำหนด

ทั้งนี้ ต้องใช้ช่างฝีมือที่มีความละเอียดสูง เพื่อให้แบบที่ออกมาเป็นไปตาม ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าพระราชทานแบบที่มีความวิจิตรสวยงามสมพระเกียรติ นอกจากทำการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองแล้ว ยังได้เตรียมความพร้อม ด้านสถานที่รับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน รวมทั้งประชาชนทั่วไป ที่จะเดินทางเข้ามายังสถานที่จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร วันที่ 26 ตุลาคม โดยคาดว่าจะมีประชาชนเข้ามาร่วมงานประมาณ 1 แสนคน

เบื้องต้นจะมีการปิดถนนบริเวณแยกหนองฮ่อ ถึง บริเวณแยกศาลากลาง กำหนดพื้นที่จอดรถบริเวณสนามกีฬา 700 ปี หน่วยงานของทหารหนองฮ่อ บริเวณศาลากลาง และที่บริเวณโรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ และใช้รถไฟฟ้า และ รถราง ของหน่วยงานต่างๆ ที่มีอยู่บริการรับส่งอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เดินทางมาร่วมพระราชพิธี