ผู้ต้องหาดับคาห้องขัง แม่ไม่ติดใจคาดป่วยผสมถูกประชาทัณฑ์

ผู้ต้องหาดับคาห้องขัง แม่ไม่ติดใจคาดป่วยผสมถูกประชาทัณฑ์

เร่งชันสูตรพลิกศพ! ผู้ต้องหาคดีลักทรัพย์ดับคาห้องขังสภ.เมืองขอนแก่น ด้านแม่ไม่ติดใจคาดป่วยผสมถูกประชาทัณฑ์

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 13 ก.ย. 2560 พ.ต.ท.ภูสยาม ลารังสิต รองผกก.(ป.) สภ.เมืองขอนแก่น ขณะกำลังปฎิบัติหน้าที่กำกับควบคุมเจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มงานสายตรวจ ได้รับแจ้งจากศุนย์วิทยุ “แก่นนคร 191” สภ.เมืองขอนแก่น ว่า มีผู้ต้องหาที่ถูกคุมขังอยู่ภายในห้องคุมขังผู้ต้องหาได้เสียชีวิต ให้รีบมาตรวจสอบด่วน หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้ออมกับ พ.ต.อ.จำลอง สุวลักษณ์ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น, พ.ต.ท.นรวัฒน์ คำภิโล รอง ผกก.(สส.)สภ.เมืองขอนแก่น พร้อมทั้งการประสานงานไปยังหน่วยกู้ชีพสว่างสามัคคีอุทิศ , แพทย์นิติเวช รพ.ศรีนครินทร์ ม.ขอนแก่น และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน 4 ขอนแก่น

ที่เกิดเหตุภายในห้องคุมขังผู้ต้องหาชั้น 1 ภายในสภ.เมืองขอนแก่น เจ้าหน้าที่พบร่างของนายนิพทธ์ คนซื่อ อายุ 43 ปี พนักงานขับรถรับ-ส่งพัสดุ บริษัทเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่งของ จ.ขอนแก่น นอนเสียชีวิตอยู่ภายในห้องขัง ในสภาพศพนอนหงาย มือแนบลำตัว สวมกางเกงยีนส์ขาสั้น ไม่สวมเสื้อ โดยคาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 ชม. เจ้าหน้าที่จึงทำการชันสูตรพลิกศพ

พ.ต.อ.จำลอง สุวลักษณ์ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น บอกว่า ผู้ต้องหารายดังกล่าวเป็นผู้ต้องหาในคดีลักทรัพย์ ซึ่งพนักงานสอบสวน เตรียมที่จะส่งตัวไปยังศาล จ.ขอนแก่น เพื่อขออำนาจศาลฝากขังในช่วงระหว่างการดำเนินคดี โดยผู้ต้องหารายดังกล่าวนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าได้เข้ามาก่อเหตุลักทรัพย์ภายในหมู่บ้านบ้านสำราญ ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น เมื่อวันจันทร์ ที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยพกอาวุธมีดขนาดเล็กปีนเข้ามาภายในบ้านของชาวบ้าน ก่อนเปิดตู้เย็นดื่มน้ำไป 2 ขวด

“จังหวะนั้น ผู้พักอาศัยซึ่งเป็นหญิงเพียง 2 คน ตกใจรีบเรียกชาวบ้านให้มาช่วยจับกุม กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปควบคุมตัวมาดำเนินคดีที่ สภ.เมืองขอนแก่น โดยวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมทีจะคุมตัวไปส่งศาล จ.ขอนแก่น เพื่อขออำนาจศาลฝากขังในช่วงของการดำเนินคดีในผลัดแรก แต่ก็พบว่าผู้ต้องหาเสียชีวิตแล้ว และจากการสอบถามสิบเวรและร้อยเวรที่ดูแลห้องขัง ต่างบอกว่าในระหว่างทำการคุมขังอยู่นั้น ผู้ต้องหารายมีอาการเงียบขรึม ซึมไม่พูดไม่จากับใคร และรับประทานอาหารตามปกติ จนกระทั่งมาเสียชีวิต ดังกล่าว”

และจากการสอบถาม นางนันท์นภัส อายุ 63 ปี ชาวต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น แม่ของผู้เสียชีวิต ทราบว่า ปกติผู้ตายจะพักอาศัยอยู่ภายในบ้านเช่าในพื้นที่บ้านสำราญ และทำงานเป็นพนักงานขับรถส่งพัสดุ บริษัทเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่งของจ.ขอนแก่น ที่ผ่านมาคนในครอบครัว โดยเฉพาะน้องสาวของผู้เสียชีวิต เล่าให้ฟังว่า ผู้ตายมีอาการป่วยบ่อย ซื้อยามารับประทานก็ไม่หาย ล่าสุดได้ไปซื้อยาจากร้านขายยาแห่งหนึ่งมารับประทานรวมกันวันละประมาณ 20 เม็ด แต่อาหารก็ไม่ดีขึ้น

“ทางบริษัทฯ จึงได้ขอดูยา ที่ผู้ตายรับประทาน ก่อนที่จะแนะนำว่าให้รับประทานเฉพาะยาแก้ไข้ และเกลือแร่เท่านั้น เนื่องจากผู้บริหารบริษัทฯเป็นเภสัชกร ซึ่งหลังจากนั้นอาการของผู้ตายก็ดีขึ้น และกลับไปทำงานได้ตามปกติ ส่วนการดื่มสุรานั้นก็มีบ้าง แต่มาในระยะหลังผู้ตายมักมีอาการจิตหลอน โดยเฉพาะในระยะหลังที่ภรรยาหอบเสื้อผ้าหนีไป ผู้ตายก็มีอาการหูแว่วได้ยินเสียงภรรยาว่าจะมาฆ่าอยู่ตลอด จึงอาจที่จะเป็นสาเหตุให้ผู้ตายวิ่งหนี และไปปีนเข้าบ้านของชาวบ้าน จนกระทั่งถูกชาวบ้านช่วยกันจับตัว เพราะเข้าใจว่าเป็นขโมยขึ้นบ้าน โดยในช่วงระหว่างการจับกุมตัวนั้น ชาวบ้านได้ต่างพากันรุมทำร้ายร่างกายก่อนจับส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนกระทั่งเกิดเหตุสลดดังกล่าว ทั้งนี้ญาติไม่ติดใจที่เสียชีวิตภายในห้องขัง แต่คาดว่าสาเหตุของการเสียชีวิตนั้นเป็นเพราะผู้ตายมีอาการป่วยอยู่แล้วและถูกชาวบ้านรุมทำร้ายจนเสียชีวิตดังกล่าว”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังการชันสูตรพลิกศพในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการพิมพ์ลายนิ้วมือและจัดทำประวัติ ก่อนนำศพส่งต่อไปยังสถาบันนิติเวช รพ.ศรีนครินทร์ ม.ขอนแก่น เพื่อทำการชันสูตรหาสาเหตุของการเสียชีวิต ก่อนที่จะอนุญาติส่งศพให้กับญาตินำกลับไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนาต่อไป