'พท.'มอง'ปชป.'ไม่ใช่ศัตรู ขออย่าจิกตีกันในเข่ง-รอวันถูกเชือด

'พท.'มอง'ปชป.'ไม่ใช่ศัตรู ขออย่าจิกตีกันในเข่ง-รอวันถูกเชือด

"เพื่อไทย" มอง "ประชาธิปัตย์" ไม่ใช่ศัตรู วอนอย่าจิกตีกันเองในเข่ง รอวันถูกเชือด แนะต้องยึดหลักประชาธิปไตย สู้ระบบอำนาจนิยม

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีตรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่างถึงกรณีนายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ โจมตีพรรคเพื่อไทยว่าอยู่ภายใต้การครอบงำของระบอบทักษิณ ว่า ทั้งพรรคทั้งส่วนบุคคล ได้ตอบปัญหาดังกล่าวมานับครั้งไม่ถ้วน คงไม่ต้องทำความเข้าใจอะไรอีก ตนไม่คิดว่าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นศัตรู หรืออุปสรรคทางการเมืองที่จะต้องฟาดฟันหรือทำลายล้างกันทางการเมือง เมื่อการเมืองเปิด คำตอบอยู่ที่ประชาชนที่จะพิจารณาว่า จะเลือกพรรคใดที่มีบุคลากร มีนโยบาย มีอุดมการณ์ประชาธิปไตยเข้าไปแก้ไขปัญหาของชาติและประชาชนได้ เตือนสติตนเองเสมอให้อดทนต่อการกล่าวโจมตีกันทางการเมือง ถึงกับเคยกล่าวไว้ว่าจะไม่เป็นไก่ที่อยู่ในเข่งจิกตีกันเอง รอวันถูกเชือด เพราะอุปสรรคที่แท้จริงของประชาธิปไตย คือ ระบบอำนาจนิยม ที่ทำให้ประเทศถอยหลัง ไม่เจริญก้าวหน้าเท่าที่ควรจะเป็นในศักยภาพของประเทศที่มีอยู่

นายชวลิต กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนได้เรียนรู้จากโลกของความเป็นจริงว่า ภายใต้ระบบอำนาจนิยม ประชาชนมีความสุขดีหรือไม่ เงินในกระเป๋าของเขาเพิ่มพูนขึ้นหรือหดหาย หนี้สินลดลงหรือเพิ่มขึ้น ผลผลิตขายได้ราคาหรือไม่ กิจการมีกำไรหรือขาดทุน หรือต้องปิดตัวลง มีงานทำหรือตกงาน คอรัปชั่นลดลงหรือไม่ ทุกอย่างสัมผัสได้จากโลกของความเป็นจริง เพราะต้องประสบอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน โกหกกันไม่ได้ ทำโพลปลอมก็ไม่มีคนเชื่อ

ทั้งนี้พรรคการเมืองต่างหาก ซึ่งต้องยืนหยัดในแนวทางประชาธิปไตย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับสมาชิกพรรค ประชาชนและที่สำคัญยิ่ง คือ นานาชาติซึ่งเป็นเกียรติยศ ศักดิ์ศรีของประเทศ เราจะก้าวข้ามการจิกตีกันเอง แต่จะเสนอทางเลือกที่ดีกว่าให้พี่น้องประชาชนตัดสินใจต่ออนาคตของเขาเอง พรรคเพื่อไทยจะเป็นที่พึ่งที่หวังของประชาชนในยามทุกข์ยากให้ได้ด้วยบุคลากร นโยบายและอุดมการณ์ประชาธิปไตยที่มั่นคง