ปภ.ตรวจจุดดินทรุดตัวดอยแม่สลอง จ.เชียงราย

ปภ.ตรวจจุดดินทรุดตัวดอยแม่สลอง จ.เชียงราย

ปภ.เชียงราย รุดตรวจจุดดินทรุดตัวดอยแม่สลอง จ.เชียงราย-ชาวบ้านพร้อมรื้อ หากทางการมีมาตรแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 13 ก.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณจุดเกิดเหตุดินทรุดตัว ชุมชนหน้าเซเว่นฯ ดอยแม่สลอง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย นายเอกกฤต จิตตางกูร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและตำบลแม่สลองนอก อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ได้ร่วมประชุมกับชาวบ้านบ้านสันติคีรี หมู่1 ตำบลแม่สลองนอก ที่ปลูกสร้างอาคาร เป็นร้านกาแฟ และร้านอาหาร จำนวน 3 หลัง และเกิดการทรุดตัวของดินลึกลงไปจากผิวถนน 1.80 เมตร ยาวกว่า 50 มตร เพื่อทำความเข้าใจถึงการประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ และต้องมีการรื้อถอนอาคารดังกล่าว เพื่อความปลอดภัย

โดยนายเอกกฤต จิตตางกูร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย ระบุว่า จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่โดยรอบจุดที่เกิดการทรุดของดินพบว่ามีความเสี่ยงของว่าจะเกิดการทรุดตัวเพิ่มเติม แต่สามารถเข้าไปทำการรื้อถอนอาคารออกมาได้ เบื้องต้นชาวบ้านที่เป็นเจ้าของที่เข้าใจ แต่จะต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดของนักวิชาการอีกครั้ง ซึ่งทางจังหวัดกำลังอยู่ระหว่างการขอให้ทางผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบชั้นดินและออกแบบการป้องกันไม่ให้เกิดดินสไลด์ โดยในปี 2553 เคยสำรวจไว้แต่เป็นเมื่อ 7 ปีก่อนซึ่งต้องดูว่าจะยังคงใช้ได้หรือไม่ หรืออาจต้องสำรวจออกแบบใหม่อาจต้องใช้ระยะเวลาอีกระยหนึ่ง โดยช่วงนี้ยังไม่อนุญาตให้อยู่อาศัย หากจะเข้ารื้อถอนสามารถทำได้โดยทันที

ด้านนายสรุพงษ์ ผ้าเจริญ ตัวแทนภาคประชาชนในพื้นที่ดอยแม่สลอง หนึ่งในผู้ได้รับผลกระทบโดยบ้านแม่ยายอยู่จุดดินทรุดเปิดเผยว่า เจ้าของที่ดินพร้อมที่จะทำการรื้อถอนทันที หากทางราชการมีมาตรแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน โดยให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบเรื่องการทรุดตัวของดินว่าจะสามารถสร้างอาคารได้หรือไม่ หากนักวิชาการชี้ว่าไม่สามารถสร้างได้ชาวบ้านจะไม่ฟืน และยอมรับ แต่สิทธิการครอบครองที่ดินยังคงเป็นของชาวบ้าน และสามารถทำกินอื่นได้เช่นเดิม โดยห้ามมิให้ยึดคืนไปทำเป็นสวนสาธารณะตามที่มีกระแสข่าว เพราะชาวบ้านจะเสียสิทธินี้