ยัน 'คลัง' ไม่แทรกแซงงานแบงก์ชาติเชื่อดูแลได้ดี

ยัน 'คลัง' ไม่แทรกแซงงานแบงก์ชาติเชื่อดูแลได้ดี

"สศค." ยืนยันกระทรวงคลังไม่แทรกแซงการทำงานของแบงก์ชาติ เชื่อดูแลค่าเงินบาทได้ดี มั่นใจส่งออกยังโตตามเป้าหมายที่ 4.7%

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. เปิดเผยถึงกรณีที่ภาคเอกชนออกมาเรียกร้องให้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ลดดอกเบี้ยนโยบายจากปัจจุบัน ที่ 1.5% เพื่อกระตุ้นให้เงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นนั้น ยืนยันว่าเป็นหน้าที่ของธปท. ที่ดูแลดีอยู่แล้ว เช่นเดียวกับอัตราแลกเปลี่ยน แม้ปัจจุบันจะมีความผันผวน แต่ธปท.ก็ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยกระทรวงการคลังจะไม่แทรกแซงการทำงาน

"ธปท.ก็พยายามดูแลไม่ให้เงินบาทผันผวนเร็วไป อย่างตอนนี้ที่หลายฝ่ายมองว่า จะกระทบกับส่งออก แต่ส่งออกที่ผ่านมาก็ยังเติบโตได้ดี และยังมั่นใจว่าจะได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 4.7% ขณะที่เป้าหมายใหม่กระทรวงพาณิชย์ตั้งไว้โต 7% นั้น คงต้องดูการดำเนินการของพาณิชย์เป็นหลัก อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่า ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นนั้นไม่กระทบกับการส่งออกอย่างแน่นอน ขณะที่ผู้ประกอบการรายเล็ก หรือ เอสเอ็มอี เชื่อว่า สสว.จะติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด" นายกฤษฎา กล่าว

ส่วนกรณีที่ ธปท.เปิดเผยตัวเลขอัตราเงินเฟ้อทั่วไปต่ำเป็นเวลานานกว่า 2 ปีนั้น ยืนยันว่า ไม่ใช่เรื่องน่าเป็นห่วง เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำนั้น เกิดจากราคาน้ำมันอยู่ในระดับต่ำ สินค้าเกษตรมีปัญหาต่อเนื่องเป็นเวลานาน ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนไม่ได้เป็นปัญหา ดังนั้นจึงไม่ได้กังวลในเรื่องนี้

สำหรับปี 2560 สศค.คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่ 0.8% และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ 0.6%