“ทรัมป์”เมินมาตรการคว่ำบาตรโสมแดงรอบใหม่

“ทรัมป์”เมินมาตรการคว่ำบาตรโสมแดงรอบใหม่

“ทรัมป์”เมินมาตรการยูเอ็นเอสซีคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ ชี้ไม่ได้ช่วยสกัดโครงการนิวเคลียร์

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้ออกมาแสดงท่าทีเมินเฉยต่อมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) โดยกล่าวว่า มาตรการดังกล่าวไม่มีผลกระทบที่จะทำให้เกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์ เมื่อเทียบกับข้อเสนอของเขาที่ต้องการให้ใช้บทลงโทษที่รุนแรงกว่านี้ เพื่อยับยั้งโครงการนิวเคลียร์

ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า “เราคิดว่ามันเป็นเพียงก้าวเล็กๆอีกก้าวนึงเท่านั้น ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรเลย การคว่ำบาตรในครั้งนี้ยังเทียบไม่ได้กับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า”

ทั้งนี้ ทรัมป์ได้ออกมาแสดงความเห็นดังกล่าวเพียงวันเดียวหลังจากยูเอ็นเอสซี มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ เพื่อตอบโต้ที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 และมีอานุภาพรุนแรงที่สุดเมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้านี้คณะทำงานของทรัมป์ได้เสนอร่างมาตรการคว่ำบาตรซึ่งครอบคลุมถึงการห้ามส่งออกน้ำมันให้กับเกาหลีเหนือ รวมทั้งอายัดทรัพย์สินและห้ามไม่ให้นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เดินทางออกนอกประเทศ โดยคณะทำงานของทรัมป์ได้ยื่นข้อเสนอดังกล่าวต่อ 15 ชาติสมาชิกยูเอ็นเอสซี แต่ร่างญัตติอันแข็งกร้าวฉบับนี้ได้ถูกปรับให้อ่อนลง เนื่องจากการคัดค้านของจีนและรัสเซีย ซึ่งเป็น 2 ใน 5 สมาชิกถาวรของ ยูเอ็นเอสซี ที่มีสิทธิออกเสียงวีโต้

ทรัมป์กล่าวถึงมาตรการคว่ำบทาตรเกาหลีเหนือรอบล่าสุดซึ่งมีการระบุให้ลดการส่งออกน้ำมันไปยังเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรกนี้ ว่า “ผมไม่รู้ว่ามันจะส่งผลกระทบอะไรได้บ้าง แต่ก็ยังดีที่มันได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกทั้ง 15 ประเทศ โดยไม่มีเสียงคัดค้าน”