ฟิลิปปินส์หั่นงบฯคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

ฟิลิปปินส์หั่นงบฯคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

แม้ว่าญัตตินี้ยังต้องรอการลงคะแนนจากวุฒิสภาต่อไป แต่ผู้ที่คัดค้านกล่าวว่า มีแนวโน้มจะผ่าน เนื่องจากประธานาธิบดีดูเตอร์เต มีเสียงข้างมากในทั้งสองสภา

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฟิลิปปินส์ ลงคะแนน 119 ต่อ 32 เสียง ผ่านร่างงบประมาณประจำปีของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นหน่วยงานที่กำลังสืบสวนโครงการทำสงครามกับยาเสพติดของประเทศ ให้เหลือ 1,000 เปโซ หรือประมาณ 660 บาทต่อปี

นายแพนตาเลออน อัลวาเรซ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เรียกคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนว่าไร้ประโยชน์ ขณะที่นักวิจารณ์ระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าว เป็นการลงโทษคณะกรรมการฯ ที่วิจารณ์นโยบายทำสงครามกับยาเสพติดของประธานาธิบดีโรดรีโก ดูเตอร์เต ซึ่งนับตั้งแต่เริ่มโครงการเมื่อปีที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตไปแล้วนับพันราย

เท่าที่ผ่านมา คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฟิลิปปินส์ ซึ่งกำลังสอบสวนกรณีการเสียชีวิตเหล่านี้ ได้ยื่นของบประมาณประจำปี 2018 เป็นเงิน 1.72 พันล้านเปโซ หรือ 1.13 พันล้านบาท แต่ถูกรัฐบาลเสนอให้ตัดลดลงครึ่งหนึ่ง และในการพิจารณาวาระที่สอง รัฐสภาได้ลงมติให้ตัดงบประมาณ เหลือ 1,000 เปโซ จากเดิม 749 ล้านเปโซในปี 2560

ขณะที่นายเอ็กเซล แลกแมน ซึ่งต่อต้านการตัดลดงบประมาณ กล่าวว่า ผู้ที่สนับสนุนประธานาธิบดีในเรื่องนี้ในรัฐสภาได้ลงโทษประหาร ต่อองค์กรที่ก่อตั้งขึ้นตามรัฐธรรมนูญและได้รับมอบหมายให้มีอำนาจอิสระ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าญัตตินี้ยังต้องรอการลงคะแนนจากวุฒิสภาต่อไป แต่ผู้ที่คัดค้านกล่าวว่า มีแนวโน้มจะผ่าน เนื่องจากประธานาธิบดีดูเตอร์เต มีเสียงข้างมากในทั้งสองสภา