ค่าบาท 'ทรงตัว' เงินไหลเข้าบอนด์ไทย

ค่าบาท 'ทรงตัว' เงินไหลเข้าบอนด์ไทย

บาทดปิดตลาดเช้านี้แข็งค่าทรงตัวที่ระดับ "33.11บาทต่อดอลลาร์ ราคาน้ำมันขึ้นกลับมามีสีสัน แต่กดดันดบ.สวอประยะสั้น6ด.ต่ำสุดรอบ7ปีที่1% คาดในเดือนนี้ยังมีเงินทุนไหลเข้าบอนด์ไทยสูงถึง 9.6 หมื่นล. แนวโน้มดบ.ยังน่ากังวล

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.11บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าทรงตัวไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันก่อน

ตลาดเงินโลกในคืนที่ผ่านมามีเพียงการออกมาให้ความเห็นของทางการสหรัฐเรื่องนโยบายภาษีที่อาจล่าช้า และยังคงไม่มีประเด็นใหม่ทางการเงิน ขณะที่การเปิดตัว iphone รุ่นใหม่ก็ไม่น่าตื่นเต้นพอที่จะทำให้ตลาดสหรัฐเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้นได้ (S&P500 +0.34% ขณะที่หุ้นของบริษัท Apple -0.64%)

ฝั่งราคาน้ำมันกลับมามีสีสันมากขึ้นเล็กน้อย และล่าสุดราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวขึ้นมาถึงระดับ 54 ดอลลาร์/บาเรลล์ (+4.05% ในช่วงเดือนที่ผ่านมา) เนื่องจากผู้ค้าบางกลุ่มเริ่มคาดเดาว่า โอเปกอาจมีการลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมในอนาคตอันใกล้ ส่งผลให้บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ10ปี ปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 2.16% (+3bps)

แต่ในทางกลับกัน อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของไทยที่อ้างอิงจากสวอปค่าเงิน อายุ 6เดือน (THBFIX) กลับปรับตัวลงหลุดระดับ 1.0% เป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี ชี้ว่าสภาพคล่องเงินบาทอยู่ในระดับที่ระดับสูงมาก ตลาดเก็งกำไรว่าเงินดอลลาร์มีโอกาสอ่อนค่าต่อ และยังมีเงินทุนไหลเข้าสู่ตลาดบอนด์ไทยสูงถึง 9.6 หมื่นล้านในเดือนนี้ มองว่าแนวโน้มดอกเบี้ยยังคงน่ากังวล ระดับดอกเบี้ยปัจจุบันถือว่าค่อนข้างผิดปรกติและยังมีโอกาสปรับตัวลงต่อได้ถ้าดอลลาร์ยังอ่อนค่า

สำหรับเงินบาท แม้ต้นสัปดาห์นี้ยังคงเคลื่อนไหวในกรอบแคบเพราะมีแรงซื้อจากนักลงทุนต่างชาติมาช่วยพยุง แต่เชื่อว่าแนวโน้มหลักยังคือการแข็งค่าของเงินบาทจากแรงขายของผู้ส่งออกมองกรอบเงินดอลลาร์ที่ระดับ 33.05-33.15 บาทต่อดอลลาร์