เกาหลีเหนือขู่ตอบโต้ยูเอ็นคว่ำบาตร

เกาหลีเหนือขู่ตอบโต้ยูเอ็นคว่ำบาตร

เกาหลีเหนือขู่ตอบโต้การคว่ำบาตรของยูเอ็น ขณะยันไม่เลิกล้มโครงการนิวเคลียร์

นายคิม ฮุน จุง เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำรัสเซีย กล่าวว่า เกาหลีเหนือจะใช้มาตรการตอบโต้การคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และจะทำให้สหรัฐตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของอเมริกา

นอกจากนี้ นายคิมยังได้กล่าวว่า เกาหลีเหนือจะไม่ยุติโครงการนิวเคลียร์ แม้ว่าจะถูกคว่ำบาตรครั้งใหม่

“นับตั้งแต่ที่สหรัฐสร้างความท้าทายในทุกด้านต่อประเทศของเรา ทั้งในด้านการเมือง เศรษฐกิจ และการทหาร แต่เราก็มีความพร้อมในการรับมือความท้าทายเหล่านี้ และนี่เป็นความมุ่งมั่นที่ไม่มีวันเปลี่ยนแปลงของกองทัพของเรา และประชาชนของเรา” นายคิมกล่าว

ทั้งนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ มีมติเป็นเอกฉันท์ในการใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อเกาหลีเหนือ โดยตัดการส่งน้ำมันให้แก่เกาหลีเหนือราว 30% และระงับการส่งออกสิ่งทอของเกาหลีเหนือ รวมทั้งห้ามการโอนเงินเข้าประเทศจากชาวเกาหลีเหนือที่ทำงานในต่างประเทศ

ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะเดินทางเยือนจีนเป็นครั้งแรกในเดือนพ.ย. โดยปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิงจะหารือกันเกี่ยวกับโครงการอาวุธนิวเคลียร์ และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ รวมทั้งประเด็นการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ มีกำหนดเดินทางเยือนฟิลิปปินส์และเวียดนามในเดือนพ.ย. เพื่อเข้าร่วมการประชุมสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และการประชุมสุดยอดของกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ตามลำดับ